ปธน.เกาหลีใต้เตรียมระงับการค้ากับเกาหลีเหนือ พร้อมยื่นเรื่องให้ยูเอ็นพิจารณาบทลงโทษ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 24, 2010 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ได้ออกมาประกาศในวันนี้ว่า เกาหลีใต้จะระงับการค้ากับเกาหลีเหนือ รวมทั้งปิดน่านน้ำไม่ให้เรือของเกาหลีเหนือใช้งาน หลังจากที่มีการสรุปผลการตรวจสอบสาเหตุเรือรบของเกาหลีใต้อับปางลงแล้วว่า เกาหลีเหนือเป็นผู้ยิงตอร์ปิโดเพื่อจมเรือเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาในบริเวณทะเลเหลือง

นอกจากนี้ เกาหลีใต้จะยื่นเรื่องการจมเรือดังกล่าวต่อสหประชาชาติ และขอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติพิจารณาหาบทลงโทษเกาหลีเหนือ เพื่อให้นานาประเทศได้มีส่วนร่วมในการดำเนินการกับเกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีลี กล่าวต่อไปว่า นานาประเทศได้ให้การสนับสนุนจุดยืนของเกาหลีใต้อย่างเต็มที่ โดยการจมเรือดังกล่าวถือเป็นการยั่วยุทางการทหารต่อเกาหลีเหนือ ซึ่งเกาหลีเหนือจะต้องรับผิดชอบกับการกระทำที่ยั่วยุเช่นนี้

ก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้ได้ยื่นเรื่องไปยังคณะกรรมการสนธิสัญญาหยุดยิงทางทหาร กองบัญชาการสหประชาชาติ (United Nations Command Military Armistice Commission: UNCMAC) ซึ่งทาง UNCMAC เตรียมตรวจสอบว่าการที่เกาหลีเหนือยิงตอร์ปิโดใส่เรือรบของเกาหลีใต้เมื่อเดือนมี.ค.นั้น ละเมิดข้อตกลงสงบศึกทางทหาร (Military Armistice Agreement) ตามที่ประธานาธิบดี ลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ระบุหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ