ส.ว.เข้าชื่อเสนอเปิดอภิปรายตาม มาตรา 161 ถกสถานการณ์บ้านเมือง

ข่าวการเมือง Tuesday May 25, 2010 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ส.ว.จำนวน 58 คนได้เข้าชื่อต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เพื่อขอเสนอญัตติเปิดอภิปรายทั่วในวุฒิสภาให้คณะรัฐมนตรีแถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหาราชการแผ่นดินโดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 161 เนื่องจากเห็นว่าสถานการณ์ทางการเมืองตอนนี้แม้การชุมนุมจะยุติไปแล้วแต่ปัญหาความขัดแย้งยังมีคงหยั่งรากลึกอยู่มีการกระทำความผิดกฎหมายทั่วประเทศ

"ถึงจะมีการประกาศแผนปรองดองออกมาแต่สถานการณ์ ณ วันที่ประกาศแผนออกมากับสถานการณ์ในวันนี้มันแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง วุฒิสภาจึงเล็งเห็นความสำคัญที่จะให้คณะรัฐมนตรีเข้ามาชี้แจงถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยจะเป็นโอกาสที่ดีของรัฐบาลในการชี้แจงต่อวุฒิสภา ทราบมาการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญครั้งนี้มีเวลาจำกัด แต่หวังว่าหากจะมีการขยายเวลาประชุมรัฐสภาวิสามัญหรือรัฐบาลอาจเปิดให้มีการประชุมสมัยวิสสามัญอีกครั้งและวุฒิสภาจะได้มีการบรรจุระเบียบวาระนี้เข้าไปพิจารณา" นายคำนูณ กล่าว

ด้าน น.ส.สุมล สุตะวิรยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี กล่าวว่า รัฐบาลควรใช้วิกฤติที่เกิดขึ้นให้เป็นโอกาสโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจเพราะตอนนี้ประชาชนเกิดความหวาดผวาในความปลอดภัยว่าวันนี้บ้านเมืองกลับมาสู่ความสงบจริงหรือไม่ จึงอยากให้ตำรวจทำหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์อย่างจริงจัง ไม่ใช่ให้ประชาชนมาใช้ชีวิตหรือสัญจรไปมายามค่ำคืนอย่างหวาดระแวง

ขณะที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา กล่าวว่า เหตุการณ์วันที่ 19 พ.ค.มีการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจำนวนมาก หากรัฐบาลเปิดให้มีการอภิปรายตามรัฐธรรมนูญดังกล่าวจะเป็นโอกาสดีที่ ส.ว.150 คนได้ร่วมแสดงความคิดเห็น หรือ ให้คณะรัฐมนตรีมาตอบคำถามที่เกิดขึ้นเพื่อนำไปสู่แนวการแก้ไขและป้องกันปัญหาต่อไป

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา เปิดเผยว่า ส.ว. 54 คน ได้ร่วมกันเข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญ 50 มาตรา 161 ยื่นญัตติของเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติ ต่อประธานวุฒิสภา จากปัญหาการชุมนุมในกทม.โดยคนเสื้อแดงที่เข้ามาชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชนเพื่อเลือกตั้งทั่วไป โดยกล่าวหาว่ารัฐบาลได้อำนาจมาโดยมิชอบ ทำให้รัฐบาลต้องกระกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และมีการใช้กำลังทหารเข้าสลายการชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์จนเป็นเหตุให้มีประชาชนทั้งที่เป็นผู้ชุมนุม ผู้สื่อข่าว พยาบาล หน่วยกู้ชีพ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่รัฐต้องเสียชีวิตหลายสิบคนและบาดเจ็บอีกจำนวนมาก รวมทั้งก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของราชการและเอกชน จากการลอบวางเพลิงหลังจากที่รัฐบาลเข้าสลายการชุมนุม อันส่งผลกระทบต่อทรัพย์สินหลายหมื่นล้านบาทและเศรษฐกิจนับแสนล้านบาท

“ส.ว.จึงขอให้ใช้สิทธิ์ดังกล่าว เพื่อให้รัฐบาลมาชี้แจงต่อวุฒิสภาในการประชุมสภาสมัยวิสามัญนี้โดยเร็ว"

สำหรับส.ว.กลุ่มนี้ ส่วนใหญ่เป็น ส.ว.เลือกตั้ง และส.ว.สรรหาจำนวนหนึ่ง ที่เคยมีมติในนาม 64 ส.ว. ขอเป็นคนกลางเจรจาระหว่างรัฐบาลและแกนนำนปช. เมื่อวันที่ 17-18 พฤษภาคมที่ผ่านมา อาทิ นายกฤช อาทิตย์แก้ว ส.ว.กำแพงเพชร นางนฤมล ศิริวัฒน์ ส.ว.อุตรดิตถ์ พล.ต.ท.พิชัย สุนทรสัจบูลย์ ส.ว.อุดรธานี นายสิงห์ชัย ทุ่งทอง ส.ว.อุทัยธานี พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี ส.ว.สรรหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ