"เทพไท"เผย"ทักษิณ"เจอข้อหาผู้ก่อการร้ายทำให้เคลื่อนไหวต่างแดนยากขึ้น

ข่าวการเมือง Wednesday May 26, 2010 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ศาลอาญาออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในข้อหาผู้ก่อการร้ายนั้น เห็นได้ชัดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เคลื่อนไหวทางการเมืองได้แคบลง เพราะเกือบทุกประเทศในโลกล้วนต่อต้านการก่อการร้าย

นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังมีความพยายามออกแถลงการณ์แก้ตัวโดยการกล่าวหาว่ารัฐบาลใส่ร้ายและสร้าง หลักฐานเท็จรวมทั้งพยายามโยงถึงเหตุการณ์ 6 ตุลา 19 ซึ่งตนเห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณสำคัญผิด เพราะเหตุการณ์ 6 ตุลา เป็นเหตุการณ์ที่นักศึกษาถูกกระทำโดยรัฐ แต่เหตุการณ์ 19 พ.ค.53 ถือเป็นการก่อการร้าย มีการรวมตัวเพื่อทำอันตรายต่อรัฐ

นายเทพไท กล่าวต่อว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่งตั้งทนายความยื่นคัดค้านข้อกล่าวหาผู้ก่อการร้ายถือว่าเป็นการกระทำที่ถูกต้อง เมื่อเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมก็ต้องต่อสู้ตามกระบวนการ ซึ่งตนเห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ควรดำเนินการในเรื่องนี้ กับข้อกล่าวหาทุกกรณี หากเห็นว่าเรื่องใดที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมก็ควรเข้ามาต่อสู้ตามกระบวนการ

ส่วนกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ออกมาวิจารณ์แผนการปรองดองของนายกรัฐมนตรีนั้นตนไม่เข้าใจว่า ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวถึงเรื่องอะไร ซึ่งตนอยากถามว่าสิ่งที่ ร.ต.อ. เฉลิม กำลังทำอยู่เป็นการกระทำที่สับปลับหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้เคยพูดว่าจะไม่ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเพราะรัฐบาลมือ เปื้อนเลือด แต่เมื่อมีการเสนอชื่อของตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรี ก็กลับลำมายื่นญัตติอภิปรายฯเพราะจะได้เป็น “นายกกำมะลอ"

ส่วนการที่ ร.ต.อ.เฉลิม ระบุว่ารัฐบาลบ้าอำนาจ ประกาศใช้เคอร์ฟิวและ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อจัดการกับฝ่ายตรงข้ามนั้น ตนเห็นว่าเรื่องนี้ถ้าคิดว่าทำถูกต้องก็ไม่ควรเดือดร้อนแทนผู้ก่อการร้าน หรือเป็นเพราะการประกาศเคอร์ฟิว ทำให้ผับ บาร์ปิดเร็วขึ้นส่งผลกระทบต่อลูกๆที่ไม่ได้เที่ยว

นายเทพไท กล่าวด้วยว่า ส่วนที่บอกว่าดีเอสไอ ทำตัวเป็นทาสรัฐบาลนั้น ขอยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ใช้กลไกรัฐ เพื่อโจมตี บุคคลที่คิดแตกต่างจากรัฐบาล ไม่เหมือนในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ใช้ ป.ป.ง. กับ ป.ป.ช. ตรวจสอบคนที่ไม่เห็นด้วย แม้แต่นางถ้วน หลีกภัย มารดาของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษา พรรคประชาธิปัตย์ ก็ยังโดนตรวจสอบเส้นทางเงินด้วย นอกจากนี้ อธิบดีดีเอสไอก็ไม่ได้ขยันเกินเหตุตามที่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอ้าง ซึ่งไม่ควรมาใช้นิสัยถาวรส่วนตัวในการไปข่มขู่การทำหน้าที่ ในทางกลับกันตนเห็นว่าสังคมควรให้กำลังใจอธิบดีดีเอสไอ ที่ขยันทำงานไม่ใช่พวกเกียร์ว่าง

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ส่วนการอ้างว่ารัฐบาลทำทุกอย่างเพื่ออยู่ในอำนาจถือว่าบัดซบนั้น ตนอยากถามกลับไปยังคนที่กระสันอยากได้อำนาจอย่าง ร.ต.อ.เฉลิม ว่า คนที่ปลุกม็อบ หนุนการก่อการร้ายเพื่อให้เข้าสู่อำนาจ ตรงนี้ถือว่าบัดซบกว่าหรือไม่ ทั้งนี้ตนเห็นว่าเหลือเวลาอีกไม่กี่วันจะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็อยากให้ ร.ต.อ.เฉลิม เก็บข้อมูลเอาไว้ใช้ในวันอภิปรายฯเพราะเกรงว่าหากฉายหนังตัวอย่างไปหมด พอถึงเวลาฉายหนังจริงก็จะกร่อย

ส่วนกรณีที่มี ส.ส.พรรคเพื่อไทย กดดันให้ ดีเอสไอ ยกเลิกประกาศห้ามทำธุรกรรมทางการเงิน กว่า 200 ราย นั้น นายเทพไท กล่าวว่า ฝ่ายความมั่นคงได้ติดตามมาโดยตลอด สามารถอธิบายกับสังคมได้ชัดเจนว่ามีการเชื่อมโยงอย่างไร ในการเคลื่อนไหวของเสื้อแดง ซึ่งคนที่ออกมาเคลื่อนไหวให้ยกเลิกการอายัดเงิน เนื่องจากเสียประโยชน์เพราะท่อน้ำเลี้ยงตัว จึงพยายามทำทุกวิถีทางหวังจะได้อานิสงค์เงินจำนวนหนึ่งที่จะไหลเข้าสู่ กระเป๋าของตัวเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ