ประธานวิปรัฐบาลยันห้ามฝ่ายค้านเปิดคลิปเสียงประกอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ข่าวการเมือง Thursday May 27, 2010 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ระบุไม่เห็นด้วยที่ฝ่ายค้านจะนำคลิปเสียงมาใช้ประกอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่จะมีขึ้นในวันที่ 31 พ.ค.-1 มิ.ย.53 เนื่องจากมีการถ่ายทอดสดอาจทำให้เกิดความเสียหายเพราะไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งในอดีตเคยเกิดปัญหากรณีที่มีการบิดเบือนข้อมูลด้วยการตัดต่อคลิปเสียง

"ตามธรรมเนียมปฎิบัติ ที่ผ่านมาการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมีการอภิปรายด้วยวาจาเท่านั้น แต่ระยะหลังมีการนำเอกสารและคลิปเสียงมาเปิด ซึ่งทำให้เกิดปัญหามากและสภาน่าจะมีบทเรียนได้แล้ว เนื่องจากมีการใช้เทคโนโลยีตัดต่อ ขณะที่มีการถ่ายทอดสดจึงไม่สามารถควบคุมอานุภาพความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นได้ ผมเห็นว่าควรยึดตามกรอบเดิม แต่ต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของประธานสภาผู้แทนราษฎร" นายวิทยา กล่าว

สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลจะมีขึ้นในวันที่ 31 พ.ค.- 1 มิ.ย.53 โดยขณะนี้ได้รับแจ้งจากทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่าได้กราบบังคับทูลปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ ในวันที่ 3 มิ.ย.53 และหากมีการขยายเวลาประกาศเคอร์ฟิว ทำให้การประชุมต้องยุติภายในเวลา 23.00 น.ดังนั้นการอภิปรายทั้งสองวันจะเริ่มเวลา 09.00 -23.00 น.และลงมติในวันที่ 2 มิ.ย.53 ซึ่งวิปรับบาลและฝ่ายค้านจะหารือเรื่องการจัดสรรเวลาในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ส่วนการการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 นั้น นายวิทยา กล่าวว่า เป็นการอภิปรายเรื่องงบประมาณที่น้อยกว่าปกติ เนื่องจากผู้อภิปรายยังมีอารมณ์ค้างจากเหตุการณ์วันที่ 19 พ.ค.ซึ่งควรจะไปอภิปรายในวันที่ 31 พ.ค.-1 มิ.ย.53 อย่างไรก็ตามภาพรวมยังอยู่ในกรอบ และทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ