ปชป.เตรียมยื่นเรื่องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรถอดถอน"จตุพร-วิเชียร-การุณ"

ข่าวการเมือง Sunday May 30, 2010 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เตรียมเข้าชื่อยื่นเรื่องต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้พิจารณาถอดถอน ส.ส.พรรคเพื่อไทย(พท.) บางคนออกจากตำแหน่ง ในวันพรุ่งนี้(31 พ.ค.) เวลา 09.00 น.โดยจะยื่นเรื่องก่อนที่จะเริ่มการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและคณะ

"วันพรุ่งนี้ ผมจะยื่นหนังสือพร้อมด้วยรายชื่อ ส.ส.จำนวนหนึ่ง โดยเฉพาะ ส.ส.พรรคประชาธิปตย์ ต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฏร เพื่อให้พิจารณาถอดถอนนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย, นายวิเชียร ขาวขำ ส.ส.อุดรธานี และนายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพฯ โดยจะยื่นก่อนที่จะมีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ" นายสาธิต ปิตุเตชะ กรรมการบริหารพรรค ปชป.กล่า

ขณะที่สมาชิกกลุ่มไทยรวมใจซึ่งเป็นเครือข่ายคนเสื้อหลากสีได้ยื่นหนังสือต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา แสดงตนเป็นผู้ริเริ่มรวบรวมรายชื่อประชาชนจำนวน 20,000 ค น เพื่อขอให้วุฒิสภาถอดถอน ส.ส.พรรค พท.จำนวน 10 คน เนื่องจากมีพฤติกรรมไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 270

สำหรับ ส.ส.ทั้ง 10 คน ประกอบด้วย พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร, น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กรุงเทพฯ, นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่, นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน, นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี, พ.ต.ท.สมชาย เพสประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา, นายสมคิด บาลไธสง ส.ส.หนองคาย, นายวุฒิพงศ์ ฉายแสง ส.ส.ฉะเชิงเทรา, น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย และนายพีระพันธ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร

นายสาธิต ยังถามถึงความรับผิดชอบของฝ่ายค้านหากมีการนำหลักฐานเท็จมาใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจฯ และควรปฏิบัติตามข้อตกลงที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรกำหนดให้ตั้งคณะกรรมการ 3 ฝ่ายขึ้นมาพิจารณาตรวจสอบหลักฐานก่อน เพราะที่ผ่านมาฝ่ายค้านเคยนำคลิปเสียงนายกรัฐมนตรีที่มีการตัดต่อมาใช้

"ส.ส.พรรคเพื่อไทยและแกนนำคนเสื้อแดงมักจะถามหาความรับผิดชอบของนายกฯ ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งที่เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยชอบ แต่จะชอบหรือไม่ก็ต้องให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้พิสูจน์ว่าใครผิดหรือถูก ซึ่งนายกฯก็พูดชัดเจนว่า ถ้าคณะกรรมการชี้ว่าผิดก็พร้อมที่จะรับผิดชอบ แต่ผมก็อยากจะถามความรับผิดชอบของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช.ที่เป็นต้นเหตุสำคัญในการชุมนุมที่เกิดขึ้นจนมีเหตุให้ทหารเสียชีวิตและบาดเจ็บ" นายสาธิต กล่าว

ส่วนกรณีมูลนิธิกระจกเงาออกมาระบุว่ามีผู้สูญหายจากเหตุชุมนุมเมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมาถึง 34 รายนั้น นายสาธิต กล่าวว่า ขอให้ทางมูลนิธิฯ เปิดเผยรายชื่อผู้เสียหายทั้งหมดว่าเป็นใครบ้าง เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ช่วยกันตรวจสอบ เนื่องจากเห็นว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้มีนัยทางการเมืองสอดรับกับการเคลื่อนไหวของนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ที่หยิบกยกเรื่องนี้ไปเป็นประเด็นการเมือง

"การออกมาทำหน้าที่ทำไมถึงมีนัยทางการเมือง และขอเรียกร้องไปยังเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องว่า ขอให้ไปตรวจสอบว่ามูลนิธินี้ตั้งโดยใคร จริงๆ แล้วมีวัตถุประสงค์อะไร แต่ถ้ามูลนิธิกระจกเงาตั้งขึ้นมาเพื่อมีวัตถุประสงค์ในการช่วยเหลือเด็กพิการ แต่ออกมาพูดถึงเรื่องคนหาย ก็ถือว่าเป็นความผิดปกติที่เจ้าหน้าที่รัฐต้องเข้าไปตรวจสอบว่ามีพรรคการเมืองไหนเอามูลนิธินี้มาเป็นเครื่องมือทางการเมืองหรือไม่ เพราะการออกมาพูดสอดคล้องกับโฆษกพรรคเพื่อไทยในการหยิบยกมาเป็นประโยชน์ทางการเมือง" นายสาธิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ