(เพิ่มเติม) "ชัย"ไม่อนุญาตฝ่ายค้านโชว์หลักฐานหากไม่ผ่านคกก. 3 ฝ่าย

ข่าวการเมือง Monday May 31, 2010 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรยังไม่สามารถเริ่มการอภิปรายญัติติไม่ไว้วางใจรัฐบาลได้ เนื่องจาก ส.ส.ฝ่ายค้านไม่พอใจกรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรกำหนดให้มีคณะกรรมการ 3 ฝ่ายเพื่อตรวจสอบหลักฐานทั้งที่เป็นเอกสารและคลิปวีดิโอล่วงหน้าก่อนที่จะนำมาใช้ประกอบการอภิปราย เพราะเห็นว่าเป็นเหมือนการเฉลยข้อสอบและเป็นการผลักภาระในการทำหน้าที่ประธานซึ่งจะต้องชี้ขาดในเรื่องดังกล่าว ซึ่งทำให้นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตัดสินใจที่จะไม่อนุมัติให้ฝ่ายค้านนำหลักฐานดังกล่าวแสดงต่อที่ประชุม

"ผมไม่นึกไม่ฝันว่าเพื่อนสมาชิกไม่ร่วมมือแล้วยังสร้างปัญหาอีก ผมจึงคิดว่าเมื่อเป็นเช่นนี้ ไม่ยากครับ ส่งมาถึงผมผมตรวจสอบไม่ได้เพราะเวลากระชั้นชิด ผมจะไม่อนุมัติ เพราะให้สิทธิ์พวกท่านแล้ว ท่านไม่เอากัน ก็ไม่รู้จะเอายังไง...หากคลิปไม่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการก็จะไม่อนุญาตให้นำมาเปิดในที่ประชุม โดยต้องส่งตรวจสอบก่อน 3 ชั่วโมง ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ ไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใด ส่วนหากพรรคเพื่อไทยจะนำคลิปมาแถลงข่าวเองนั้น ก็ถือเป็นความรับผิดชอบของผู้แถลง" นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าว

วานนี้ นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย(พท.) ได้ยื่นใบลาออกจากคณะกรรมการ 3 ฝ่ายฯ เนื่องจากเห็นว่าเป็นบรรทัดฐานที่ผิดหากให้ผู้มีส่วนได้เสียเข้ามาร่วมเป็นกรรมการ และเป็นการผลักภาระความรับผิดชอบในการทำหน้าที่ประธานมาให้คณะกรรมการฯ

ทั้งนี้ หลังเปิดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล นายวรวัฒน์ เอื้ออภิญญากุล ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย(พท.) ได้หารือที่ประชุมว่า การกำหนดให้ฝ่ายค้านนำหลักฐานมาเปิดเผยต่อคณะกรรมการ 3 ฝ่ายก่อนที่จะมีการอภิปราย มันก็เหมือนกับการดูเฉลยก่อนที่จะเข้าห้องสอบ ซึ่งเป็นเรื่องไม่เหมาะสมที่จะให้ผู้มีส่วนได้เสียเข้ามาร่วมเป็นคณะกรรมการ

ขณะที่นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นการผลักภาระของประธานมาให้คณะกรรมการ 3 ฝ่าย โดยประธานลอยตัวไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ เหมือนในอดีต ซึ่งจะกลายเป็นบรรทัดฐานที่ผิด

"ประธานเป็นคนสร้างปัญหาให้แก่สภาแห่งนี้ เป็นหน้าที่ของประธานที่มีข้อบังคับการประชุม วันนี้รู้ว่าจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นหน้าที่ของท่านประธานที่จะตรวจสอบ" นายวิชาญ กล่าว

นายชัย กล่าวถึงบรรยากาศการอภิปรายเชื่อว่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสามารถควบคุมได้ แต่ทั้งนี้หากมีการประท้วงบ่อยครั้ง อาจจะมีการพักการประชุมเพื่อลดบรรยากาศความตึงเครียดบ้าง นอกจากนี้ได้เตรียมมาตรการพิเศษ คือ จัดให้มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 32 คนไว้ในห้องประชุม เพื่อเตรียมรับมือกับสมาชิกที่อาจมีการถกเถียงกันระหว่างการประชุมให้เกิดเหตุวุ่นวายด้วย โดยจะประจำ 4 ประตู ประตูละ 8 คน ทั้งนี้หากมีการทะเลาะวิวาทจะเชิญออกจากห้องประชุมทั้ง 2 ฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ