"เทพเทือก"ระบุทหารไม่ได้ยิงประชาชนในวัดปทุมฯ-"มาร์ค"ยันจริงใจปรองดอง

ข่าวการเมือง Monday May 31, 2010 19:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวชี้แจงถึงคลิปวิดีโอที่นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.พรรคเพื่อไทย แสดงให้เห็นว่าในวันที่ 19 พ.ค.มีพลแม่นปืนขึ้นไปยืนอยู่บนรางรถไฟฟ้าบีทีเอสและเล็งไปในวัดปทุมวนาราม ซึ่งขณะนั้นได้เปิดให้เป็นเขตอภัยทานและมีกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงเข้าไปพักอยู่จำนวนมาก

นายสุเทพ ชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 19 พ.ค. ซึ่งเป็นช่วงเวลาหลังจากที่แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ประกาศยุติการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ ซึ่งในช่วงเวลานั้นเจ้าหน้าที่ทหารได้รับคำสั่งให้อยู่ในที่ตั้งเดิมที่หน้าสนามกีฬาแห่งชาติ เพื่อเปิดทางให้ผู้ชุมนุมที่แยกราชประสงค์เดินไปขึ้นรถที่สนามกีฬาแห่งชาติเพื่อกลับภูมิลำเนา

หลังจากนั้นเวลาประมาณ 15.00 น.เกิดเหตุวางเพลิงที่สยามสแควร์และเซ็นทรัลเวิลด์ จึงสั่งการให้ กทม.จัดรถเข้าไปดับเพลิง แต่พอเข้าไปก็ถูกกลุ่มผู้ก่อการร้ายยิง ทำให้รถดับเพลิงต้องถอนกำลัง พร้อมกับขอให้เจ้าหน้าที่ทหารช่วยจัดกำลังคุ้มครองการเข้าไปดับเพลิงอีกรอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารได้รับคำสั่งให้เข้าไป 20 นายเพื่อคุ้มครองรถดับเพลิงของ กทม. แต่พอเข้ามาก็ถูกยิงอีกรอบจึงต้องถอยไปตั้งหลักแถว BTS สยามในช่วงเวลาประมาณ 16.30 น.

จากนั้นได้จัดกำลังใหม่โดยเพิ่มเป็น 1 กองร้อย เพื่อคุ้มครองรถดับเพลิงให้เคลื่อนที่เข้ามาดับเพลิงที่สยามสแควร์ได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็มีอยู่ทั้งพื้นดิน และด้านบนเพื่อคุ้มครองคนข้างล่าง แต่ปรากฎว่ามีผู้ก่อการร้ายซุ่มอยู่บริเวณตอม่อรถไฟฟ้า จึงทำให้เกิดการปะทะกันรอบ 2 ในช่วงเวลา 18.30 น.อีกทั้งมีคนร้ายอยู่ที่หัวมุมวัดปทุมฯ ด้านติดสยามพารากอนและยิงสู้กับเจ้าหน้าที่และปีนรั้วเข้าไปในวัด เข้าใจว่าคนร้ายจะถูกกระสุนปืนจากเจ้าหน้าที่ ไม่แน่ใจว่าคนร้ายเข้าไปตายในวัดหรือเปล่า

หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่จึงถอนกำลัง เพราะเห็นว่าถ้าเดินหน้าต่อไปอาจต้องปะทะและมีประชาชนบาดเจ็บ โดนลูกหลง ดังนั้นในวันที่ 19 พ.ค. หลังจากเวลา 18.30 น. ยืนยันว่าไม่มีทหารอยู่บนรางรถไฟ BTS แน่นอน เพราะได้ถอนไปตั้งหลักที่สถานีรถไฟฟ้าสยาม

"ภาพที่คุณวรวัจน์นำมาแสดงที่เห็นพลแม่นปืนนั้น ไม่ใช่เหตุการณ์ทั้งวันที่ 10 เมายนและไม่ใช่เหตุการณ์วันที่ 19 พฤษภาคม ภาพนี้เป็นภาพเหตุการณ์วันที่ 15 พฤษภาคม เวลา 16.00 นาฬิกา ผมมีชื่อทหารคนนี้ และปฏิบัติหน้าที่อะไรขณะนั้น จุดในภาพอยู่ที่ซอยงามดูพลี การที่คุณวรวัจน์นำมาอภิปรายพูดเหมือนว่าเป็นพลแม่นปืนยิงคนในวัดปทุมฯ ท่านเอาหลายเรื่องมาตัดต่อเป็นเรื่องเดียว ผมเกรงประชาชนเข้าใจผิด" นายสุเทพกล่าว

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า มีความพยายามที่จะทำให้เกิดการปรองดองขึ้น แต่กลับถูกปฏิเสธจากแกนนำกลุ่มเสื้อแดง ซึ่งจะเห็นได้ว่าตนเองได้ไปนั่งโต๊ะเจรจากับแกนนำ นปช.ถึง 2 ครั้ง ทั้งที่ความจริงแล้วกระบวนการในสภาฯ ยังสามารถแก้ไขปัญหาทางการเมืองได้

พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลนี้ไม่มีเจตนาไล่ล่าหรือกำจัดคู่แข่งทางการเมือง เพราะการเมืองไทยหนีไม่พ้นระบบพรรคการเมือง การเมืองจะเดินหน้าในสภาได้ พรรคการเมืองต้องทำงานด้วยกัน ซึ่งบุคคลใดที่เกี่ยวกับกองกำลังติดอาวุธต้องได้รับโทษตามกฎหมาย แต่บุคคลใดที่มาชุมนุมโดยบริสุทธิ์ รัฐบาลก็ยินดีที่จะปรองดองด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ