นายกฯญี่ปุ่นออกโรงย้ำยังอยากทำหน้าที่นายกฯต่อแม้ลูกพรรคดีพีเจอยากให้ลาออก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 1, 2010 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ออกมาย้ำถึงความเต็มใจถึงการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อไป แม้ว่าจะมีเสียงเรียกร้องภายในพรรคเดโมเครติค พาร์ตี ออฟ เจแปน หรือดีพีเจ ให้เขาลาออกจากตำแหน่งมากขึ้นก็ตาม เนื่องจากสมาชิกเหล่านี้มองว่า หากนายยูคิโอะลาออกจากตำแหน่งจะทำให้พรรคมีโอกาสที่ดีขึ้นกว่าเดิมในศึกเลือกตั้งสภาสูงที่จะมีการจัดขึ้นในเดือนก.ค.นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฮาโตยามะกล่าวกับผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับเสียงเรียกร้องดังกล่าวว่า ตนเองจะได้หารือกับนายอิชิโร่ โอซาวะ เลขาธิการพรรคดีพีเจเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์นี้ในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งเขาจะขอยืนหยัดรับมือกับวิกฤตของประเทศ

นายกฯญี่ปุ่นตกอยู่ภายใต้แรงกดดันมากยิ่งขึ้น ขณะที่คะแนนสนับสนุนครม.ร่วงลงมาอยู่ที่ระดัยต่ำกว่า 20% และพรรคสังคมประชาธิปไตยเองก็ได้ถอนตัวออกจาพรรคร่วมรัฐบาลไปเมื่อวานนี้ หลังจากที่ได้ผู้แทนของพรรคไม่เห็นด้วยกับนโยบายในการโยกย้ายฐานทัพสหรัฐ ซึ่งยังคงอยู่ภายในพื้นที่จังหวัดโอกินาว่า

นายฮาโตยามะ กล่าวว่า ตอนนี้สิ่งที่สำคัญคือ เรื่องชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และทีมบริหารงานใหม่นี้ก็ได้เปลี่ยนแปลงนโยบายต่างๆ ซึ่งผมต้องการทำหน้าที่ในแนวทางที่สอดคล้องกับคณะทำงานชุดใหม่นี้

ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนชี้ว่า คะแนนสนับสนุนนายฮาโตยามะลดลงมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 20% โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 6 ใน 10 รายมองว่า นายฮาโตยามะควรลาออกจากตำแหน่ง

นสพ.โยมิอูริชี้ว่า คะแนนสนับสนุนนายฮาโตยามะร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 19% จากระดับ 24% เมื่อ 3 สัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่คะแนนไม่เห็นด้วยอยู่สูงถึง 75% ส่วนนสพ.อาซาฮีระบุว่า คะแนนสนับสนุนของนายกฯญี่ปุ่นอยู่ที่ 17% ส่วนนสพ.ไมนิจิระบุว่า คะแนนสนับสนุนอยู่ที่ 20%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ