นายกฯ ร่ายยาว-ฉายคลิปวีดีโอแจงข้อกล่าวหารัฐบาลสั่งฆ่าประชาชน

ข่าวการเมือง Tuesday June 1, 2010 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธข้อกล่าวหาสั่งให้ใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง โดยยืนยันแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวมุ่งรักษาหลักการของบ้านเมืองและชีวิตของประชาชน

"ถ้าผมทำอย่างที่พวกท่านกล่าวหา ผมคิดว่าก็ไม่สมควรที่จะยืนอยู่ตรงนี้ต่อไป" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงในที่ประชุมสภาฯ

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า การแก้ไขปัญหาการชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมามีความยากลำบาก เนื่องจากมีเงื่อนไขที่สลับซับซ้อนมากกว่าในอดีต เช่น มีขบวนการที่พยายามบิดเบือนข้อมูลและใส่ร้ายเพื่อให้เกิดความเกลียดชัง มุ่งร้ายต่อชีวิตและทรัพย์ ตลอดจนการใช้กองกำลังติดอาวุธเข้ามาแฝงตัวเพื่อคอยก่อเหตุรุนแรง

ที่ผ่านมา ตนเองพยายามที่จะชี้แจงข้อกล่าวหาเรื่อยมา แต่ยังคงมีความพยายามที่จะบิดเบือนข้อมูลเพื่อหวังให้เกิดความเกลียดชังอย่างต่อเนื่อง เช่น เรื่อง คลิปเสียงสั่งฆ่าประชาชนซึ่งผู้เชี่ยวชาญพิสูจน์แล้วว่ามีการตัดต่อกว่า 70 จุด

"แม้จะมีการแถลงจากหลายฝ่ายแล้วว่ามีการตัดต่อ แต่มีการใช้คลิปเสียงนี้ในการไปสร้างความเกลียดชังตลอดเวลา" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ในช่วงที่นายกรัฐมนตรีลุกขึ้นชี้แจงข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านได้นำคลิปวีดิโอเหตุรุนแรงมาฉายประกอบให้ที่ประชุมดูเช่นกัน ซึ่งมีเนื้อหาที่ชี้ให้เห็นว่าเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นมาจากกองกำลังติดอาวุธ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตลอดเวลาการชุมนุมของกลุ่ม นปช.ได้เกิดเหตุรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาล เนื่องจากประชาชนที่มีบ้านเรือนอาศัยใกล้พื้นที่ชุมนุมได้รับความเดือดร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ