"ชลน่าน"หวั่นปท.ตกอยู่ในกลียุค หากนายกฯยังบริหารต่อ แนะคืนอำนาจให้ปชช.

ข่าวการเมือง Tuesday June 1, 2010 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวในการอภิปรายฯว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้กระทำการฝ่าฝืน ละเมิดสิทธิมนุษยชน เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจของตนเองและพวกพ้อง โดยหากนับตั้งแต่เหตุการณ์ 19 ก.ย. มีแต่การปฏิบัติที่เป็นสองมาตรฐาน นโยบาย โครงการ คำพูดต่างๆ เป็นไปคนละแนวทางกับการกระทำ หรือเรียกได้ว่าคำพูดเป็นเหมือนเทพ แต่การกระทำที่เกิดขึ้นเป็นเหมือนมาร ตัวอย่างที่เห็นเจน คือแม้แต่การอภิปรายครั้งนี้ ยังไม่มีความเท่าเทียม เพราะหากสังเกตเวลาที่นายกฯ โชว์ภาพ ภาพที่ถ่ายทอดชัดเจนมาก แต่กลับกันเวลาฝ่ายค้านอภิปรายไม่มีการซูมภาพ หรือในบางพื้นที่ไม่สามารถดูได้

"เห็นชัดว่าการกระทำของรัฐบาลหน้าฉากและหลังฉากต่างกัน อย่างกรณีที่นายสุเทพ ระบุว่าเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ศอฉ.ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ถอนปฏิบัติการตั้งแต่เวลา 18.00 น. แต่ออกไม่ได้เพราะถูกคนเสื้อแดงปิดล้อม รวมทั้งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ไม่ได้ใช้กระสุนจริง เห็นได้ชัดว่าคำพูดนี้เป็นเพียงหน้าฉาก เนื่องจากเวลา 16.30 มีผู้เสียชีวิตแล้วจากกระสุนปืนจริง

เวลานี้รู้สึกเสียใจเพราะเมื่อมีคนตาย แทนที่นายกฯ จะประกาศยุบสภา แต่กลับไม่แสดงความรับผิดชอบอะไร และโยนความผิดให้ผู้ก่อการร้าย ชายชุดดำ รวมทั้งยังใช้สถาบันเพื่อแอบอ้างเป็นบันได รัฐบาลชุดนี้ นายกฯ คนนี้ รองนายกฯ คนนี้ ถือเป็นผู้บัญชาการสังหารหมู่ประชาชน แต่กลับปฏิบัติเสธความรับผิดชอบโดยอ้างความชอบธรรมอย่างมีความสุข ชอบจินตนาการมองคู่แข่งทางการเมืองว่าเป็นศัตรูเสมอ โดยไม่ให้โอกาส กล่าวหาว่ากลุ่มนปช. เป็นขบวนการก่อการร้ายเต็มรูปแบบ" นพ.ชลน่านกล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า เวลานี้เชื่อว่าโอกาสที่จะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ย. เลือนรางมาก เพราะนายกฯ ตั้งธงไว้แล้วว่าต้องมีความสงบเรียบร้อย ซึ่งคงไม่มีทางเป็นไปได้ หากตราบใดที่ยังไม่เยียวยา และให้ความเป็นธรรมกับคนในสังคม

ส่วนที่ระบุว่าไม่มีประโยชน์ที่รัฐบาลจะซุ่มยิง หรือทำร้ายประชาชน เผาบ้านเผาเมืองเองนั้น ตนเห็นว่าไม่เป็นจริง เพราะการเผาบ้านเผาเมืองก็เพื่อเปิดทางสู่อำนาจทางการเมือง ทำลายคู่แข่งทางการเมือง และจะเป็นการตอกย้ำว่ามีการก่อการร้ายจริง เพื่อลดความชอบธรรมของกลุ่มคนเสื้อแดง ดังนั้นวันนี้ต้องกระชากหน้ากากออกมา นายกฯ ต้องคืนอำนาจให้ประชาชน เพราะหากจะตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ตนเห็นว่าคงไม่มีประโยชน์ เพราะปีที่แล้วก็ทำงานกันแทบตาย ก็ไม่ได้นำผลสรุปมาใช้ ไม่มีประโยชน์ และหากนายกฯ ยังดึงดันบริหารประเทศต่อประเทศไทยจะต้องตกอยู่ในกลียุค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ