NHK เผย "ฮาโตยามะ" เตรียมลาออกจากตำแหน่งนายกฯญี่ปุ่น หลังคะแนนนิยมถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 2, 2010 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ NHK รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในพรรคเดโมเครติค พาร์ตี ออฟ เจแปน (ดีพีเจ) ว่า นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตรียมประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากคะแนนนิยมที่ถดถอยของเขาอาจส่งผลกระทบต่อโอกาสของดีพีเจในการเลือกตั้งสภาสูงที่จะมีขึ้นในเดือนก.ค.นี้

นายฮาโตยามะ เผชิญแรงเสียดทานทางการเมืองทั้งภายในพรรคดีพีเจและจากภาคประชาชน โดยสมาชิกหลายคนในพรรคดีพีเจเรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่ง เพราะมองว่าหากนายยูคิโอะลาออกจากตำแหน่งจะทำให้พรรคมีโอกาสที่ดีขึ้นกว่าเดิมในศึกเลือกตั้งสภาสูง ขณะที่ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนชี้ว่า คะแนนสนับสนุนนายฮาโตยามะลดลงมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 20% โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 6 ใน 10 รายมองว่า นายฮาโตยามะควรลาออกจากตำแหน่ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้าที่จะมีข่าวการลาออกของนายฮาโตยามะนั้น ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปสอบถามนายฮาโตยามะในช่วงเช้าวันนี้ว่า เขาจะทำหน้าที่ผู้นำญี่ปุ่นต่อไปหรือไม่ ในขณะที่มีเสียงเรียกร้องเพิ่มขึ้นจากภายในพรรคดีพีเจที่ต้องการให้เขาลาออก ซึ่งนายฮาโตยามะตอบว่า "ผมจะเปิดเผยความรู้สึกทั้งหมดของผมในการประชุมพรรควันนี้"

ทั้งนี้ คาดว่านายฮาโตยามะอาจจะประกาศลาออกอย่างเป็นทางการในระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคดีพีเจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ