"ยูคิโอะ ฮาโตยามะ" ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 2, 2010 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการแล้ว ในระหว่างการประชุมสมาชิกพรรคเดโมเครติค พาร์ตี ออฟ เจแปน (ดีพีเจ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งของนายฮาโตยามะมีขึ้นในช่วงระหว่างที่เขากำลังเผชิญวิกฤตศรัทธาท่ามกลางคะแนนนิยมในคณะรัฐมนตรีที่ลดน้อยลง และการตัดสินใจดังกล่าวยังมีขึ้นหลังจากที่พรรคสังคมประชาธิปไตยถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เพราะไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงเรื่องการคงฐานทัพสหรัฐไว้ในบนเกาะโอกินาวา

ทั้งนี้ การประกาศลาออกจากตำแหน่งของนายฮาโตยามะได้ส่งผลให้การบริหารราชการแผ่นดินในระยะเวลานานกว่า 8 เดือนของพรรคดีพีเจ ที่เป็นพรรครัฐบาลผสมกับพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตย และพรรคพรรคการเมืองใหม่ของประชาชนต้องปิดฉากลงหลังจากที่เขาเพิ่งได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งเมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน การประกาศลาออกของนายฮาโตยามะยังกดดันให้นายอิชิโร่ โอซาวะ เลขาธิการพรรคดีพีเจต้องลาออกจากตำแหน่งท่ามกลางปัญหาฐานทัพฟูเตมมะของนาวิกโยธินสหรัฐบนเกาะโอกินาวา รวมถึงเรื่องคดีอื้อฉาวทางการเงิน

นอกจากนี้ การประกาศลาออกของนายฮาโตยามะยังมีขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งสภาสูงซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในเดือนก.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ