เลขาฯพรรคดีพีเจเตรียมลาออกตามนายกฯญี่ปุ่นหลังรัฐบาลคว้าน้ำเหลวย้ายฐานทัพสหรัฐ-เหตุอื้อฉาวทางการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 2, 2010 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิชิโร่ โอซาว่า เลขาธิการพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ได้แสดงความตั้งใจที่จะสละตำแหน่งสำคัญในพรรค ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเพื่อรับผิดชอบกับความล้มเหลวในการแก้ปัญหาความขัดแย้งเกี่ยวกับการโยกย้ายฐานทัพสหรัฐออกจากเกาะโอกินาว่าตามที่ตนเองเคยได้ให้สัญญาไว้ รวมทั้งเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับกองทุนด้านการเมืองที่เกี่ยวพันกับเขาและสมาชิกพรรคดีพีเจ

นายฮาโตยามะกล่าวในการประชุมพรรคดีพีเจซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์วันนี้ว่า ประชาชนไม่สนใจที่จะรับฟังเขาอีกต่อไป ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจก้าวลงจากตำแหน่งหลังจากที่ได้ทำหน้าที่มาเป็นเวลา 8 เดือน พร้อมกับระบุว่า ประชาชนไม่ให้การสนับสนุนเขาด้วยเหตุผล 2 ข้อ คือ การคงฐานทัพสหรัฐไว้ในพื้นที่เกาะโอกินาว่า จนส่งผลให้พรรคสังคมประชาธิปไตยประกาศถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลไปเมื่อวันก่อน และอีกเรื่องคือ การที่ตัวเขาและนายโอซาว่าพัวพันกับคดีอื้อฉาวเรื่องเงินบริจาคทางการเมืองผิดกฎหมาย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโอซาว่าถูกมองว่าเป็นสมาชิกคนสำคัญที่สุดภายในพรรครัฐบาล โดยนายกฯญี่ปุ่นได้ขอให้นายโอซาว่าลาออกจากตำแหน่งในพรรค เพื่อที่พรรคจะได้มีภาพพจน์ที่ดีขึ้น ซึ่งนายโอซาว่าก็ยินยอมที่จะปฏิบัติตามข้อเรียกคำร้องของนายฮาโตยามะ

การลาออกของนายฮาโตยามะและนายโอซาว่าเกิดขึ้นในช่วงที่คะแนนสนับสนุนครม.ญี่ปุ่นร่วงลงมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 20% สวนทางกับคะแนนสนับสนุนในช่วงที่ได้มีการเปิดตัวรัฐบาลผสมเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ปีที่แล้ว โดยในขณะนั้น รัฐบาลมีคะแนนสนับสนุนสูงถึง 70%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ