พรรคฝ่ายค้านญี่ปุ่นออกโรงเรียกร้องให้ยุบสภาฯ-จัดเลือกตั้งใหม่หลัง"ฮาโตยามะ"ลาออก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 2, 2010 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งทั่วไป ขณะที่พรรคฝ่ายค้านหลายพรรคออกโรงโจมตีพรรคดีพีเจ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลอย่างเต็มที่ หลังจากที่นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง

นายทาดาโมริ โอชิมะ เลขาธิการพรรคแอลดีพี กล่าวว่า พรรคดีพีเจควรจะยุบสภาผู้แทนฯและจัดการเลือกตั้งขึ้นมาใหม่ การประกาศเรื่องการตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งของนายฮาโตยามะนั้นก็เพราะมีเป้าหมายที่จะทำให้พรรคชนะการเลือกตั้งสภาสูงซึ่งอาจจะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 11 ก.ค.นี้ พรรคเพียงแต่พยายามที่จะปรับโฉมเพื่อดึงเสียงจากประชาชน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฮาโตยามะ ซึ่งเป็นผุ้นำพรรคดีพีเจด้วยนั้น กล่าวว่า ตนเองได้ตัดสินใจลงจากตำแหน่งนายกฯ เพื่อรับผิดชอบกับความล้มเหลวในการแก้ปัญหาความขัดแย้งเกี่ยวกับการย้านฐานทัพสหรัฐออกจากเกาะโอกินาว่า หลังจากที่ตนเองเคยให้สัญญากับประชาชนไว้ว่า จะย้ายฐานทัพออกจากพื้นที่ ตลอดจนเรื่องอื้อฉกาวที่เกี่ยวกับกองทุนทางการเมือง

ทางด้านนัทสึโอะ ยามากูจิ ผู้นำพรรคนิวโคไมโตะ กล่าวกับสมาชิกพรรคว่า เป็นเรื่องปกติที่นายฮาโตยามะลาออก เนื่องจากเขาไม่สามารถบริหารงานรัฐบาลได้อย่างเหมาะสม แต่การเปลี่ยนแปลงในลักษณะเช่นนี้ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงธรรมชาติของพรรคดีพีเจได้ และประชาชนยังได้เห็นถึงกลยุทธ์ในการเรียกคะแนนสนับสนุนเพื่อรับมือกับศึกเลือกตั้งสภาสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ