ชาวญี่ปุ่นช็อกนายกฯลาออก ตำหนิหนีความรับผิดชอบทั้งเรื่องย้ายฐานทัพ-โรคปากและเท้าเปื่อยระบาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 2, 2010 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประชาชนทั่วประเทศญี่ปุ่นแสดงความรู้สึกตกตะลึง หลังจากที่นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในช่วงเช้าวันนี้ โดยบางส่วนตำหนิว่าการตัดสินใจของนายฮาโตยามะเป็นการแสดงความไม่รับผิดชอบต่อปัญหาที่ยังหาทางแก้ไม่ได้หลายเรื่อง ซึ่งรวมถึงเรื่องการโยกย้ายฐานทัพสหรัฐในจ.โอกินาวา

"ท่านแค่วิ่งหนีปัญหาเรื่องโอกินาวา มันแสดงถึงการขาดความรับผิดชอบที่ทิ้งเรื่องที่ท่านเป็นคนก่อเอาไว้" ฮิโรชิ อาชิโตมิ ชาวเมืองนาโกะ วัย 63 ปี ผู้คัดค้านการย้ายฐานทัพ Futemma Air Station จากเมืองกิโนวาน มาตั้งในเมืองนาโกะแทน เนื่องจากทั้งสองเมืองต่างก็ตั้งอยู่ในจ.โอกินาวาเหมือนกัน

เคนอิจิ โมริยาม่า ชาวเมืองนาโกะอีกผู้หนึ่ง กล่าวว่า ฮาโตยามะขาดความเข้าใจเรื่องของโอกินาวา ซึ่งถูกใช้เป็นสถานที่ตั้งฐานทัพสหรัฐมานาน 65 ปีแล้ว

"ถ้าท่านเข้าใจความรู้สึกของพวกเราอย่างถ่องแท้ ท่านก็จะเจรจากับสหรัฐด้วยวิธีที่ต่างออกไปจากนี้" โมริยาม่า วัย 68 ปีกล่าว

ทั้งนี้ ชาวบ้านได้รวมตัวกันเดินขบวนประท้วงการคงฐานทัพดังกล่าวให้อยู่ในจ.โอกินาวาต่อไป ซึ่งขัดกับที่นายฮาโตยามะได้เคยให้คำมั่นสัญญาไว้ในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้วว่า เขาจะพยายามผลักดันให้ฐานทัพแห่งนี้ย้ายออกไปจากจังหวัดดังกล่าวหรือแม้แต่ออกไปจากประเทศญี่ปุ่น

อย่างไรก็ดี โยชิยูกิ อูเอฮาระ รองผู้ว่าการจ.โอกินาวา ยอมรับว่าฮาโตยามะได้แสดงความพยายามอย่างมากแล้วในเรื่องนี้

"ท่านทำงานค่อนข้างหนักทีเดียวสำหรับโอกินาวา อย่างเช่น การแสดงท่าทีที่จะแบ่งเบาภาระของโอกินาวาในการเป็นที่ตั้งฐานทัพในระหว่างการประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ไม่แน่ว่า ประชาชนอาจจะยังพูดถึงความพยายามของท่านอยู่อีกก็เป็นได้ในอีกหลายปีต่อจากนี้" อูเอฮาระกล่าว

ด้านโนริโยชิ คาวาโนะ เกษตรกรผู้เลี้ยงปศุสัตว์วัย 48 ปีในจ.มิยาซากิ รู้ข่าวการลาออกของนายกฯจากอีเมลที่เพื่อนส่งมาให้ขณะที่เขากำลังช่วยเพื่อนเกษตรกรอีกรายหนึ่งฆ่าสัตว์ที่ติดเชื้อโรคปากและเท้าเปื่อย

"ท่านนายกฯบอกว่ารัฐบาลจะทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อควบคุมการระบาดของโรค และผมก็ต้องการให้ท่านรักษาสัญญา"

โดยวานนี้ นายฮาโตยามะได้เดินทางไปยังจ.มิยาซากิซึ่งอยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ และได้หารือกับนายฮิเดโอะ ฮิงาชิโกกูบารุ ผู้ว่าราชการจังหวัด ถึงขั้นตอนการช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อในหมู่ปศุสัตว์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ