"เรืองไกร"เล็งร้อง ป.ป.ช.สอบรัฐบาลเสนอปิดประชุมเลี่ยงชี้แจงวุฒิสภา

ข่าวการเมือง Thursday June 3, 2010 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา เผยเตรียมยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบรัฐบาลกระทำการขัดต่อรัฐธรรมนูญ กรณีเสนอปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเพื่อเลี่ยงการชี้แจงต่อวุฒิสภา

"กรณีนี้จะดูข้อกฎหมายว่ารัฐบาลจงใจเสนอปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญโดยหลีกเลี่ยงที่จะมาชี้แจงต่อวุฒิสภาหรือไม่ เพราะรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้โดยตรงให้มาตอบ ซึ่งอาจทำให้รัฐบาลจงใจละเว้นการปฏิบัติหน้าที่" นายเรืองไกร กล่าว

เนื่องจากก่อนหน้านี้ นายเรืองไกรกับพวกได้ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ 50 มาตรา 161

นายเรืองไกร กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลโดยตรงที่ต้องมาชี้แจงแม้จะปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญไปแล้ว ส่วนที่สภาผู้แทนราษฎรอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลไปแล้วนั้นก็เป็นเรื่องของ ส.ส. แต่ ส.ว.ก็มีอำนาจหน้าที่ตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญ และรัฐธรรมนูญได้ให้อำนาจไว้ แล้วทำไมรัฐบาลไม่มาชี้แจงวุฒิสภาด้วย

"สมัยประชุมหน้าเป็นสมัยประชุมนิติบัญญัติก็ไม่น่าจะอภิปรายตามมาตรา 161 ได้ จะรอให้ถึงสมัยประชุมสามัญทั่วไปก็ไม่ทันการแล้ว" นายเรืองไกร กล่าว

ด้านนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า เมื่อมี พ.ร.ฎ.ปิดสมัยประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญตั้งแต่วันที่ 3 มิ.ย.แล้ว การอภิปรายคงทำไม่ทันในสมัยประชุมนี้ จึงต้องรอสมัยประชุมทั่วไปก็อาจขอเปิดอภิปรายใหม่ได้ อย่างไรก็ดีเมื่อถึงเวลานั้นเหตุการณ์อาจจะไม่ได้รับความสนใจอีกก็เป็นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ