กมธ.ทหาร พบพิรุธซื้อบัลลูนเรือเหาะราคาแจ้งต่างกับราคากรมศุลฯเกินครึ่ง

ข่าวการเมือง Thursday June 3, 2010 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการทหาร กล่าวว่า วันนี้ที่ประชุมฯพิจารณาโครงการจัดซื้อบัลลูนเรือเหาะตรวจการณ์เพื่อการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคได้ โดยเชิญ นายรัฐพล มาตรพงษ์ นักวิชาการศุลการกรชำนาญการมาชี้แจง

พบว่า สัญญาระหว่างกรมขนส่งทหารบกกับบริษัท แอเรีย อินเตอร์คอร์ปเปอร์เรชั่น เรื่องการจัดซื้อบัลลูนเรือเหาะ ขณะนี้มีการเบิกจ่ายแล้วร้อยละ 70 จาก 340 ล้านบาท

โดยทางกองทัพได้ตรวจรับแล้วบางส่วน ซึ่งเรื่องนี้ทางกรรมาธิการฯ ได้ตั้งข้อสังเกตว่ามีความผิดปกติ เนื่องจากตามหลักเกณฑ์แล้วการตรวจรับจะต้องตรวจรับทั้งหมด รวมทั้งทางกองทัพมีความเร่งรีบในการตรวจรับอย่างผิดปกติเพราะมีหลายเรื่องยังไม่เรียบร้อยแต่มีการตรวจรับแล้ว อาทิ การปฏิบัติงานของบอลลูนที่ไม่สามารถบินได้สูงถึง 1 หมื่นฟุต หรือ 3 กิโลเมตรได้ และไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ากล้องที่ใช้ในเวลากลางคืนมีปัญหาหรือไม่ เนื่องจากยังไม่มีการทดสอบ รวมทั้งการเชื่อมต่อระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ยังไม่เรียบร้อย อีกทั้งตนไม่เข้าใจว่าเหตุใดกองทัพจึงไม่เรียกเก็บค่าเสียหายกับบริษัทคู่สัญญาดังกล่าว เนื่องจากเกินกำหนดเวลาส่งมอบถึง 251 วัน หรือเรื่องนี้มีอะไรแอบแฝง

นอกจากนี้ พ.ต.ท.สมชาย กล่าวว่า จากการชี้แจงของกรมศุลกากรในวันนี้ เห็นได้ชัดว่ามีความผิดปกติ เพราะขณะนี้กรมศุลกากรได้ส่งเอกสารเรียกเก็บคืนบัลลูนเรือเหาะแล้ว เนื่องจากตรวจสอบว่าราคาจริงของบัลลูนเรือเหาะ มีราคาเพียง 54 ล้าน แต่ทางพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองผู้บัญชาการทหารบก ได้แจ้งต่อเลขาธิการ ป.ป.ช. ว่ามีราคาถึง 112 ล้าน ดังนั้น จึงอยากทราบว่าเงินส่วนต่างหายไปไหน เรื่องนี้กองทัพต้องชี้แจงอย่างเร่งด่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ