ป.ป.ช.รับคำร้องสลายม็อบเสื้อแดงไว้พิจารณา,รวม 9 คำร้องเป็นเรื่องเดียว

ข่าวการเมือง Thursday June 3, 2010 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกล้านรงค์ จันทิก โฆษกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กล่าวว่า ที่ประชุม ป.ป.ช.ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่กรณีมีผู้เสียหาย และพรรคเพื่อไทยร้องขอให้ดำเนินการไต่สวนและถอดถอนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี, นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.), พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.และกรรมการ ศอฉ.ในความผิดฐานใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีสั่งการให้สลายการชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงเมื่อวันที่ 10 เม.ย., 28 เม.ย. และ 19 พ.ค.จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งมีการยื่นคำร้องเข้ามาทั้งหมด 9 คำร้อง

ทั้งนี้ ที่ประชุม ป.ป.ช.พิจารณาแล้วมีมติให้นำคำร้องทั้งหมดรวมเป็นเรื่องเดียวกัน และให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ทั้งคณะเป็นกรรมการไต่สวน โดยมีนายวิชา มหาคุณ และนายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการ ป.ป.ช.เป็นเจ้าของสำนวน โดยระหว่างนี้ ป.ป.ช.จะดำเนินการประสานหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อขอข้อมูล เช่น กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) พร้อมทั้งถอดเทปการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลกรณีสั่งสลายการชุมนุม เพื่อนำมาเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาต่อไป โดยจะเร่งพิจารณาคดีให้เร็วที่สุด

ส่วนกรณีการพิจารณาถอดถอนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น เนื่องจากประธานวุฒิสภาเพิ่งส่งเรื่องมาให้ ป.ป.ช. ดังนั้นที่ประชุมฯ จึงมอบให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้น คาดว่า ในสัปดาห์หน้าจะส่งเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม ป.ป.ช.ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ