"นาโอโตะ คัง"มีคะแนนนำในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคดีพีเจคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday June 4, 2010 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอะโตะ คัง รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นมีคะแนนนำคู่แข่งในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่นหรือดีพีเจคนใหม่ที่จัดขึ้นในวันนี้ และคาดว่านายคังมีแนวโน้มที่จะได้ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น หากได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคแทนที่นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคดีพีเจวันนี้ มีผู้สมัครรับเลือกตั้งเพียง 2 คน คือ คัง ซึ่งรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีก่อนหน้านี้ด้วย อีกรายคือ นายชินจิ ทารุโตโกะ สมาชิกพรรคดีพีเจที่มีชื่อเสียงน้อยกว่า

ผู้ชนะในการเลือกหัวหน้าพรรคดีพีเจจะได้เป็นนายกฯคนใหม่ของญี่ปุ่น เนื่องจากพรรคมีคะแนนเสียงส่วนใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎร โดยคาดว่านายกฯคนใหม่จะประกาศนโยบายในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ และเปิดให้พรรคร่วมรัฐบาลและพรคฝ่ายค้านได้ซักถามในการประชุมสภาไดเอ็ทที่จะจัดขึ้นในวันพุธหน้า

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายฮาโตยามะ ได้ประกาศลาออกทั้งคณะในวันนี้ เพื่อปูทางสู่การจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ที่คาดว่าจะมีขึ้นในวันนี้

การประกาศลาออกของคณะรัฐมนตรีทั้งชุดมีขึ้นเพียง 2 วันหลังจากนายฮาโตยามะตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ส่วนคณะกรรมการบริหารพรรคดีพีเจได้ประกาศลาออกทั้งคณะเช่นกัน รวมถึงนายฮาโตยามะ ในฐานะประธานพรรค นายอิชิโร่ โอซาว่า เลขาธิการพรรค และนายมาซายูกิ นาโอชิมะ ประธานคณะกรรมการฝ่ายนโยบายของพรรค

ทั้งนี้ พรรคดีพีเจเริ่มดำเนินการรับการเสนอชื่อผู้ที่จะเข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคในเวลา 09.00 น.ตามเวลาโตเกียวในวันนี้ และส่วนการประชุมทั่วไปของสมาชิกสภาไดเอทจะมีขึ้นตั้งแต่เวลา 11.00 น.ตามเวลาโตเกียวเป็นต้นไป เพื่อสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ