คนไทยในสหรัฐทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯ เรียกร้องเร่งปฏิรูป-ฟื้นฟูประเทศ

ข่าวการเมือง Friday June 4, 2010 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศสหรัฐทำจดหมายเปิดผนึกส่งถึงนายกรัฐมนตรี นักการเมือง และประชาชนทุกภาคส่วนเรียกร้องให้ร่วมมือกันเร่งปฏิรูปประเทศและสร้างความปรองดองเพื่อฟื้นฟูให้ประเทศไทยพ้นจากการเป็นรัฐที่ล้มเหลว

นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ส.ว.ชลบุรี ในฐานะประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ(กมธ.)เศรษฐกิจ การพาณิชย์ และอุตสาหกรรม วุฒิสภา กล่าวว่า ในช่วงที่ กมธ.เศรษฐกิจฯ เดินทางไปดูงานที่กรุงวอชิงตันดีซี ประเทศสหรัฐ เพื่อส่งเสริมการลงทุนและสร้างความเชื่อมั่นต่อนักอุตสาหกรรม ได้มีโอกาสเข้าพบนายดอน ปรมัตภ์วินัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตัน ทำให้ได้รับรู้ถึงมุมมองของคนไทยที่อาศัยอยุ่ในสหรัฐว่าต่างมีความรู้สึกต่อประเทศไทยเปลี่ยนไปจากเดิมที่เป็นประเทศที่มีเสถียรภาพ เป็นสยามเมืองยิ้ม สงบและมั่นคง แต่ปัจจุบันมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกัน เกิดความไม่สงบในบ้านเมือง ความขัดแย้งที่ฝังรากลึก จนส่งผลให้ประเทศไทยกลายเป็นรัฐที่ล้มเหลวในสายตาต่างประเทศ

โดยคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศสหรัฐได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี, ส.ส., ส.ว. และประชาชนทุกภาคส่วนให้ร่วมกันหาทางออกดังนี้ 1.มาตรการเยียวยาครอบคลุมทั่วประเทศ 2.กระบวนการสมานฉันท์ที่มุ่งการสร้างความปรองดองและใช้กฎหมายที่เป็นธรรม 3.จัดให้มีสมัชชาตั้งแต่ระดับหมู่บ้านจนถึงจังหวัด 4.จัดให้มีสมัชชาแห่งชาติที่มีกรอบเวลาทำงาน 6 เดือน เพื่อพิจาณาเรื่องราวหลังได้ข้อสรุปจากแต่ละจังหวัดเพื่อนำเสนอต่อรัฐสภา 5.จัดตั้งรัฐบาลปรองดองแห่งชาติเพื่อเข้าสู่การปฏิรูปประเทศให้เกิดความเป็นตัวตนใหม่ของไทย และ 6.ให้นายกรัฐมนตรีเป็นหลักในการผลักดันการปฏิรูปประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ