สหรัฐขานรับ "นาโอโตะ คัง" นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 5, 2010 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐแสดงความยินดีกับนายนาโอโตะ คัง ที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่ หลังจากที่นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง นอกจากนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้แสดงความหวังที่จะให้ความร่วมมือกับรัฐบาลญี่ปุ่นชุดใหม่อย่างใกล้ชิด

ไมค์ แฮมเมอร์ โฆษกด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์ว่า "ผู้นำสหรัฐให้คำมั่นว่าจะยังรักษาความสัมพันธ์ที่ดีเยี่ยมและให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลญี่ปุ่นชุดใหม่ภายใต้การนำของนายนาโอโตะ คัง ทั้งในระดับทวิภาคี ภูมิภาค และระดับโลก "

"ญี่ปุ่นเป็นทั้งมิตรประเทศและเป็นพันธมิตรที่สำคัญของสหรัฐ ซึ่งการให้ความร่วมมือระดับทวิภาคีนั้นมีความสำคัญต่อการสร้างสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และนายโอบามาหวังที่จะหาโอกาสพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นคนใหม่ในเร็วๆ นี้" ไมค์ กล่าว

ทั้งนี้ นาโอโตะ คัง หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ได้รับอนุมัติจากรัฐสภาญี่ปุ่นให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ นายฮาโตยามะประกาศลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบเกี่ยวกับความขัดแย้งเรื่องการย้ายฐานทัพสหรัฐบนเกาะโอกินาว่า และเรื่องอื้อฉาวทางการเงินที่ทำให้คะแนนสนับสนุนครม.ญี่ปุ่นร่วงลงอย่างหนัก ซึ่งมีการคาดหมายว่านายกฯคนใหม่ของญี่ปุ่นจะดำเนินการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ในวันอังคารนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ