ทูตเกาหลีใต้เรียกร้องคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นตอบโต้เกาหลีเหนือกรณีจมเรือรบโสมขาว

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 5, 2010 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทูตเกาหลีใต้ยื่นหนังสือต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เพื่อเรียกร้องให้ทางยูเอ็นช่วยดำเนินมาตรการตอบโต้เกาหลีเหนือ กรณีจมเรือรบของเกาหลีใต้เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปาร์ก อิน กุก เอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำยูเอ็นได้ยื่นหนังสือต่อนายคลอด เฮลเลอร์ เอกอัครราชทูตเม็กซิโก ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นในเดือนมิ.ย. โดยเรียกร้องให้ 15 ชาติสมาชิกพิจารณาความสำคัญของปัญหานี้ และตอบโต้การใช้กำลังทหารของเกาหลีเหนืออย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันไม่ให้เกาหลีเหนือกลับมาแข็งกร้าวอีกในอนาคต

นอกจากนี้ เกาหลีใต้ยังระบุด้วยว่า การโจมตีของกองกำลังเกาหลีเหนือเป็นภัยต่อสันติภาพและความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลีและภูมิภาค แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเกาหลีใต้ต้องการให้คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นคว่ำบาตรเกาหลีเหนือหรือไม่

อย่างไรก็ตาม นายเฮลเลอร์ กล่าวว่า เขาจะเริ่มหารือกับชาติสมาชิกเพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมในการทำตามข้อเรียกร้องดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้ ปาร์กกล่าวว่า เกาหลีเหนือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจมเรือรบเชียวนันของเกาหลีใต้ขนาดระวาง 1,200 ตันที่อัปปางลงในทะเลเหลือง จนส่งผลให้มีลูกเรือเสียชีวิตถึง 46 รายเมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา หลังมีการตรวจพบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า การอัปปางของเรือรบเกาหลีใต้เกิดจากระเบิดใต้ทะเลอันเป็นผลจากการยิงตอร์ปิโดของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ