นายกฯเดินหน้าปรองดองคาด2ด.เสร็จ-ย้ำปรับครม.เพื่อรัฐเป็นเอกภาพ

ข่าวการเมือง Sunday June 6, 2010 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จัดรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง11 กรมประชาสัมพันธ์ ว่า หลังการชุมนุมทางการเมือง และการอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาลจะเร่งเดินหน้าตามแผนปรองดองที่เคยประกาศเอาไว้ทั้ง5 ข้อ

เรื่องแรกคือ การปฎิรูปประเทศ ได้มอบหมายให้ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน และคุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ ที่ปรึกษานายกฯไปสำรวจสำมโนความต้องการของประชาชน หรือการสำรวจความคิดเห็น และความต้องการ เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาของประเทศ คาดว่า จะแล้วเสร็จภายใน2 เดือน พร้อมตั้งเวทีคู่ขนานกันไป เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน แต่รัฐบาลจะไม่มีการเข้าไปชี้นำอย่างเด็ดขาด

เรื่องที่สอง คือการแก้ไขปัญหาสื่อสารมวลชน ได้ไปปรึกษา คณบดีนิเทศศาสตร์ ม.จุฬา และนักวิชาการ รวมถึงองค์กรวิชาชีพสื่อสารมวลชน เพื่อสร้างความเข้าใจ ที่ตรงกัน ซึ่งสื่อมวลชนมีเสรีภาพในการแสดงออก แต่ต้องไม่สร้างความขัดแย้ง หรือความแตกแยกในสังคม

เรื่อถัดมาคือ เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และกฏหมายต่างๆ ได้ทาบทามสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เชิญนักวิชาการทั้งในส่วนนิติศาตร์ และรัฐศาสตร์ เข้ามาร่วมกันแก้ไขเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันในสังคม และเรื่องสุดท้ายคือการทาบทามคณะกรรมการอิสระที่เป็นกลางมาร่วมตรวจสอบกรณีเหตุการณ์เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมาอย่างตรงไปตรงมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ