"จตุพร-การุณ"ยันไม่หนี พรุ่งนี้ไปศาลอาญาตามนัดดีเอสไอ พร้อมนอนคลองเปรม

ข่าวการเมือง Monday June 7, 2010 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธ์ สส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.) และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เปิดเผยว่า พรุ่งนี้(8 มิ.ย.) เวลา 09.00 น.ตนและนายการุณ โหสกุล ส.ส.พรรคเพื่อไทย พร้อมที่จะเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนที่ศาลอาญา และพร้อมที่จะถูกคุมขังในเรือนจำคลองเปรม ส่วนนายวิเชียร ขาวขำ ส.ส.พรรคเพื่อไทยอีกคนนั้นทราบว่ามีปัญหาสุขภาพ

แต่ทั้งนี้เตือนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ว่าการเตรียมขออำนาจศาลฝากขังและคัดค้านการประกันตัว 3 ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยนั้น เป็นการกลั่นแกล้งหรือไม่ เพราะมีการกระทำที่ผิดขั้นตอนและสองมาตรฐาน

"ขั้นตอนของผม ดีเอสไอต้องส่งเรื่องให้อัยการ การจะได้ประกันตัวหรือไม่อยู่ที่ขั้นตอนนั้น ไม่ใช่กลับมาส่งที่ศาล และเมื่อผมไม่มีเจตนาหลบหนี คุมคามพยาน ไม่กระทำเหตุซ้ำ ก็ไม่มีเหตุผลยื่นขอคุมขัง แต่ประเทศนี้มันไม่มีระบบ ขอเตือนว่าวันหน้าก็ขอให้พรรคประชาธิปัตย์เตรียมตัวไว้บ้าง อาจจะโดนคุกเหมือนที่กลั่นแกล้งพวกผมครั้งนี้"นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้รับทราบข้อหาก่อการร้ายไปแล้วที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ขณะที่ยังไม่มีหมายเรียกหรือหมายจับ แต่ไม่สามารถสอบสวนได้เพราะเป็นคดีพิเศษ ซึ่งดีเอสไอต้องมีอัยการและฝ่ายตนก็ต้องมีทนายมาร่วมด้วย โดยได้นัดหมายไปพบที่ดีเอสไอแล้ววันที่ 27 พ.ค.ทั้งนี้พนักงานสอบสวนของดีเอสไอให้เวลา 1 เดือนให้ทำคำชี้แจงเป็นลายลักษณอักษรและให้รวบรวมพยานหลักฐานภายในวันที่ 25 มิ.ย. ซึ่งได้นัดหมายกันไว้เรียบร้อย

แต่ปรากฎว่าเมื่อปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กำกับดูแลดีเอสไอ ประกาศจะเอาตนมาคุมขังให้ได้ ทั้งที่ขั้นตอนการดำเนินคดีกับได้เดินหน้าไปแล้ว อีกทั้งไม่ได้มีพฤิตกรรมหลบหนี คุกคามพยาน ก่อเหตุเดิมซ้ำ อันจะเป็นให้เหตุสามารถจับกุมคุมขังผู้ต้องหาได้

นายจตุพร กล่าวว่า ดีเอสไอยังมีพฤติกรรมสองมาตรฐาน คือ การขออนุมัติหมายจับ พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภ.5 ในคดีอุ้มฆ่านักธุรกิจซาอุดิอาระเบีย ซึ่งมีโทษสูงสุดประหารชีวิตเท่ากับพวกตน แต่ดีเอสไอกลับไม่ควบคุมตัวและปล่อยตัวกลับ ในขณะที่ตนเป็น ส.ส.มีฐานะแตกต่างจาก พล.ต.ท.สมคิด แต่ถ้าบอกว่ากรณีตนเป็นคดีการเมืองนั้น ถ้าเปรียบเทียบกับนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาก่อการร้าย เมื่อนายกษิต มอบตัวที่ สน.ทุ่งสองห้อง สตช.ก็ไม่เคยเอาเรื่องขออนุมัติเพื่อขอคุมขัง

นายจตุพร กล่าวว่า เหตุที่ไม่หลบหนีและต้องไปตามนัดหมาย เพราะเกรงว่าจะกระทบกับแกนนำนปช.ที่ถูกคุมตัวอยู่ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งอาจไม่ได้การประกันตัวภายหลังได้ เพราะอาจจะมีการอ้างว่า ส.ส.ยังหลบหนี ดังนั้นจึงเตรียมพร้อมทุกอย่างสำหรับการถูกคุมขัง

"ผมไม่หลบหนี แต่ขอบอกพรรคประชาธิปปัตย์ว่า นายอภิสิทธิ์ นายสุเทพจะเจอคดีข้อหาใช้บงการฆ่า 79 คดี คดีพยายามฆ่าไม่ต่ำกว่า 1,500 คดี ขังผมไว้ไม่เป็นไร เวลาที่ถูกคุมขัง อย่ามาโวยวายว่ามีตำแหน่งทางการเมืองแล้วโดนอย่างนี้ ขอบอกทั้งหมด กฎหมายอาจจะช้ากว่ากฎแห่งกรรม เราไม่หวั่นใจ"นายจตุพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ