นายกฯญี่ปุ่นเตรียมตั้งครม.ชุดใหม่วันนี้ หวังฟื้นคะแนนสนับสนุนก่อนศึกเลือกตั้งสภาสูงเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 8, 2010 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น จะจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ในวันนี้ ด้วยความหวังที่จะฟื้นความเชื่อมั่นและการให้การสนับสนุนแก่พรรคดีพีเจ ก่อนที่จะถึงการเลือกตั้งสภาสูงในเดือนหน้า

การลาออกจากตำแหน่งอย่างกระทันหันของนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ช่วยให้คะแนนนิยมในพรรคดีพีเจฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่พรรคสามารถสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการคว้าชัยชนะเหนือพรรคเสรีประชาธิปไตยได้อย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรเมื่อปีที่แล้ว แต่ก็ยังไม่แน่ว่ารัฐบาลชุดนาโอโตะ คัง จะสามารถเพิ่มคะแนนเสียงได้มากน้อยเพียงใด หลังจากที่รัฐบาลชุดนายฮาโตยามะไม่สามารถทำตามคำมั่นที่เคยให้ไว้ได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคังตัดสินใจคงรัฐมนตรีชุดเดิมไว้ 11 คนที่เคยทำงานในรัฐบาลชุดฮาโตยามะ เช่น นายคัตสึยะ โอคาดะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ และนายโตชิมิ คิตาซาว่า รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม โดยสมาชิกในครม.ชุดเก่าที่ยังทำหน้าที่ต่อไปในรัฐบาลชุดใหม่บางคน จะมีการเปลี่ยนหน้าที่ใหม่ เช่น นายโยชิโตะ เซนโกคุ ซึ่งเคยเป็นรัฐมนตรีที่ดูแลเรื่องยุทธศาสตร์แห่งชาติ จะเข้ามาทำหน้าที่เลขาธิการครม.แทน

นายคังเตรียมเสนอชื่อโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีช่วยคลังเป็นรัฐมนตรีคลัง และมาซาฮิโกะ ยามาดะ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมง ขึ้นทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีกระทรวงเกษตร

ครม.ชุดใหม่จะมีการแต่งตั้งในช่วงเย็นวันนี้ และนายกฯมีกำหนดการแถลงข่าวในฐานะนายกฯช่วงเวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในญี่ปุ่นที่สำนักนายกรัฐมนตรี

แหล่งข่าวของรัฐบาลกล่าวว่า คังวางแผนที่จะกล่าวปราศรัยด้านนโยบายในที่ประชุมสภาไดเอ็ทในวันศุกร์ที่จะถึงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ