ศาลอนุญาตให้ประกันตัว"จตุพร-การุณ",ขยายเวลาคุมตัว 5 แกนนำ นปช. 7 วัน

ข่าวการเมือง Tuesday June 8, 2010 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เปิดเผยว่า ศาลอนุญาตให้ตนเองและนายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย ได้รับการประกันตัวด้วยหลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 1 ล้านบาท โดยไม่ได้มีเงื่อนไขใดๆ หลังจากเข้ารายงานตัวตามหมายเรียกของกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ในข้อหาก่อการร้ายเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ด้านนายคารม พลทะกลาง ทนายความกลุ่ม นปช. กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าศาลมีคำสั่งห้ามไม่ให้นายจตุพรและนายการุณทำอะไรบ้าง โดยในวันที่ 28 ก.ค.53 ศาลได้นัดให้ทั้งสองคนมารายงานตัวอีกครั้ง และหากทั้งสองคนให้ความเห็นทางการเมืองคงไม่ขัดคำสั่งศาล เพราะถือเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่ระหว่างนี้จะไม่มีการเคลื่อนไหว ยุยง ปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในระหว่างการพิจารณาคดี และยืนยันจะไม่หลบหนีอย่างเด็ดขาด

ขณะเดียวกัน พนักงานสอบสวนกองปราบปรามได้ยื่นคำร้องขอขยายเวลาควบคุมตัวครั้งที่ 3 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นายขวัญชัย ไพรพนา, นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท, นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก และนาย นิสิต สินธุไพร แกนนำกลุ่ม นปช.ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ค่ายนเรศวร อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เป็นเวลาอีก 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ 9-15 มิ.ย.นี้ เนื่องจากยังต้องสืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน ดำเนินการทั้งหลายต่างๆ เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรง และ/หรือเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการระงับเหตุการณ์ร้ายแรง ต้องรอผลการตรวจสอบต่างๆ ด้วย

ทั้งนี้ ศาลได้สอบถามผู้ถูกควบคุมตัวทั้งห้าผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอเร้นซ์ไปยังสถานที่ควบคุมตัวแล้วไม่คัดค้านจึงเห็นสมควรอนุญาตขยายเวลาควบคุมตัวทั้งห้าได้

ส่วนนายวีระ มุสิกพงศ์, นพ.เหวง โตจิราการ และนายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำ นปช.ที่เข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวนกองปราบปราม เมื่อวันที่ 20 พ.ค.53 พนักงานสอบสวนกองปราบปรามจะได้ยื่นคำร้องขอขยายเวลาควบคุมตัวครั้งที่ 3 ต่ออีก 7 วัน ในวันที่ 9 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ