"ฮิลลารี คลินตัน" วิจารณ์จีนปกป้องเกาหลีเหนือ แม้มีหลักฐานชี้โสมแดงจมเรือโสมขาว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 9, 2010 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ วิพากษ์วิจารณ์จีนที่ปกป้องเกาหลีเหนือเรื่องจมเรือรบของเกาหลีใต้ พร้อมกับเรียกเกาหลีเหนือว่าเป็น "จอมโกหก"

นสพ.จูงอัง เดลี่ ของเกาหลีใต้รายงานว่า ในระหว่างการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเมื่อเดือนที่แล้ว นางคลินตันได้เรียกร้องให้ผู้นำจีนยอมรับผลการสอบสวนนานาชาติและร่วมกับประชาคมโลกในการใช้มาตรการลงโทษเกาหลีเหนือ แต่ผู้นำจีนกลับตอบว่า คิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวกับประธานาธิบดี หู จิ่น เทาของจีนว่า เกาหลีเหนือไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เรือรบของเกาหลีใต้จมลง

รายงานข่าวระบุว่า การที่จีนเข้าข้างเกาหลีเหนือทำให้รมว.ต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า ท่าทีดังกล่าวของจีนแสดงให้เห็นว่าจีนมีพันธมิตรเป็น "จอมโกหก"

ทั้งนี้ จากผลการสอบสวนที่ได้จากผู้เชี่ยวชาญหลายชาติ เกาหลีใต้จึงได้ยืนยันข้อสันนิษฐานที่ว่า เกาหลีเหนือยิงตอร์ปิโดเข้าใส่เรือโชนัน ขนาดระวาง 1,200 ตันของเกาหลีใต้จนจมลงในทะเลเหลืองเมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา และทำให้ลูกเรือเสียชีวิต 46 ราย

เพื่อเป็นการตอบโต้เกาหลีเหนือ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเกาหลีใต้จึงได้ยื่นเรื่องอย่างเป็นทางการต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติให้พิจารณาลงโทษคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ แต่การที่จะได้มติจากคณะมนตรีความมั่นคงนั้น เกาหลีใต้ต้องได้รับการสนับสนุนจากจีนและรัสเซีย ซึ่งเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงและมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับเกาหลีเหนือเสียก่อน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ