(เพิ่มเติม) นายกฯ ยันตั้ง"คณิต"ตรวจสอบเหตุจลาจลไม่ได้หวังจะฟอกตัวเองให้พ้นผิด

ข่าวการเมือง Wednesday June 9, 2010 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การแต่งตั้งนายคณิต ณ นคร เป็นประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบข้อเท็จจริงและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาตินั้น ไม่ใช่เป็นการตั้งขึ้นมาเพื่อฟอกตัวเองจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองที่เกิดขึ้น โดยมั่นใจว่านายคณิต จะสามารถเดินหน้าทำงานได้ แม้ฝ่ายค้านจะออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม

"จริงๆ รัฐบาลจะเพิกเฉยเลยก็ได้ เพราะมีคณะกรรมการที่เป็นองค์กรที่คอยตรวจสอบอยู่แล้ว แต่เราก็จะพยายามให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ และทุกหน่วยงานก็ต้องให้ความร่วมมือด้วย" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี มองว่าเป็นเรื่องปกติที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย จะไม่ยอมรับในการเข้ามาทำหน้าที่นี้ของนายคณิต เพราะไม่ว่ารัฐบาลจะเชิญบุคคลใดมาร่วมงานก็มักไม่เป็นที่ยอมรับจากฝ่ายค้านอยู่แล้ว และหากผลการตรวจสอบออกมาไม่ถูกใจฝ่ายค้านก็จะไม่ยอมรับเช่นกัน

ส่วนกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) ต้องการให้ต่างประเทศเข้ามาตรวจสอบเหตุการณ์ในเรื่องนี้นั้น นายกรัฐมนตรีมองว่าเป็นความตั้งใจของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว ที่จะพยายามดึงต่างประเทศเข้ามาเกี่ยวเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของตัวเอง

"เป็นความตั้งใจของ พ.ต.ท.ทักษิณ และลูกน้องที่พยายามจะลากต่างประเทศเข้ามา เพื่อประโยชน์ทางการเมืองของตัวเอง" นายกรัฐมนตรี ระบุ

พร้อมกับไม่ต้องการให้มองว่านายคณิต มีส่วนช่วยเหลือพรรคประชาธิปัตย์ในครั้งก่อน แต่อยากให้มองที่ความรู้ความสามารถมากกว่า เพราะการที่จะมอบหมายให้บุคคลใดเข้ามาทำงานในตำแหน่งนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า วันพรุ่งนี้(10 มิ.ย.) จะมีความชัดเจนมากขึ้นในเรื่องการเดินหน้าตามแผนโรดแมพเพื่อความปรองดองแห่งชาติ โดยจะได้แถลงรายละเอียดให้รับทราบต่อไป

"พรุ่งนี้ ผมจะแถลงถึงการเดินหน้าตามแผนปรองดอง ซึ่งมีงานหลายส่วนที่ต้องทำ" นายกรัฐมนตรี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ