"นพดล"แนะนายกฯ เปิดโต๊ะ"Peace Talk"ทุกสีทุกฝ่ายหาทางออกแก้วิกฤติชาติ

ข่าวการเมือง Wednesday June 9, 2010 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เสนอตั้งโต๊ะใหญ่ระดับชาติเจรจาสันติภาพร่วมกันทุกสีทุกฝ่าย ทั้งสีแดง เหลือง ชมพู พันธมิตร นปช. ฝ่ายค้าน รัฐบาล นักธุรกิจ ผู้นำความคิด เอ็นจีโอ เพื่อแก้วิกฤตความขัดแย้งในประเทศอย่างเช่นที่หลายประเทศดำเนินการมาก่อน เช่น อัฟกานิสถาน เนื่องจากทางออกรัฐบาลตามแผนปรองดอง 5 ข้อขณะนี้ไม่เพียงพอต่อการแก้วิกฤติ

“เรื่องนี้เป็นแนวคิดของผม ยังไม่ใช่ของท่านทักษิณ แต่ท่านทักษิณก็สนับสนุนให้คุยกัน ผมอยากโยนความเห็นก่อนว่ารัฐบาลเห็นอย่างไรกับการเริ่มต้นเจรจาสันติภาพ ผมไม่อยากให้บอกว่าทักษิณเสนอ"พีซทอล์ค"เดี๋ยวเทพไท (เสนพงศ์)ก็ออกมาโต้ว่าเสนออะไรไม่รู้เป็นของทักษิณ ผมจึงไม่อยากบอกว่าเป็นไอเดียของพ.ต.ท.ทักษิณ แต่ท่านไม่ได้ขัดข้องอะไร แต่นี่เป็นทางออกสำหรับการปรองดองอย่างแท้จริง นายกฯอภิสิทธิ์เอง ซึ่งถูกจารึกว่าเป็นนายกฯที่มีคนตายเกือบ 100 ศพ ก็สามารถเปลี่ยนวิกฤตมาเป็นโอกาส สร้างสันติภาพได้"นายนพดล กล่าว

นายนพดล กล่าวว่า หากมีการเปิดเจรจาสันติภาพ หรือ Peace Talk ก็ต้องมีการลงสัตยาบรรณจากนั้นถึงเดินหน้า โดยต้องมีคนกลาง ซึ่งก็อาจเป็น ส.ว.แม้จะมีทั้งสายเลือกตั้งและลากตั้ง แต่ก็เชื่อว่ายังเป็นกลางอยู่ ทั้งนี้ยังไม่อยากระบุถึงตัวบุคคลว่าควรเป็นใคร แต่อยากโยนหลักการนี้ก่อนว่า รัฐบาลคิดอย่างไร ถ้าลงรายละเอียดมากเกินไปก็จะเป็นอุปสรรคต่อการเดินหน้าหลักการใหญ่

"โดยมาหารือกันว่า เราจะแก้ปัญหาอะไรของชาติ เพราะเรื่องนี้แม้แต่นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกฯ นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส ก็เห็นด้วยกับการเจรจา กระทั่ง ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.ก็บอกว่าถ้าจะปรองดองแต่ไม่คุยกับพ.ต.ท.ทักษิณก็คงไม่ได้ ดังนั้น ถ้านายกฯจะเดินแผนปรองดอง 5 ข้ออย่างที่ทำอยู่ก็ไม่มีทางสำเร็จ เพราะแผนปรองดองเป็นแค่กลยุทธ์หาคะแนนนิยมของนายกรัฐมนตรี"นายนพดล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ