นักวิเคราะห์ชี้จีนหนุนเกาหลีเหนือบ่งชี้ความสัมพันธ์ที่มีผลต่อนโยบาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 9, 2010 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ระบุว่า การที่ผู้นำของจีนไม่เข้าร่วมวงประณามเกาหลีเหนือต่อกรณืเรือรบของเกาหลีใต้อับปางลงเช่นเดียวกับนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐว่า เป็นเพราะจีนไม่ต้องการทำลายเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงที่หากเกิดปัญหาในประเทศขึ้นมา อาจจะทำให้ผู้อพยพหนีภัยเข้ามาในประเทศจีนเป็นจำนวนมาก และอีกประการคือ จีนไม่ต้องการสนับสนุนให้สหรัฐมีอำนาจในคาบสมุทรเกาหลี

ฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ วิพากษ์วิจารณ์จีนที่ปกป้องเกาหลีเหนือเรื่องจมเรือรบของเกาหลีใต้ พร้อมกับเรียกเกาหลีเหนือว่าเป็น "จอมโกหก"

นสพ.จูงอัง เดลี่ ของเกาหลีใต้รายงานว่า ในระหว่างการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเมื่อเดือนที่แล้ว นางคลินตันได้เรียกร้องให้ผู้นำจีนยอมรับผลการสอบสวนนานาชาติและร่วมกับประชาคมโลกในการใช้มาตรการลงโทษเกาหลีเหนือ แต่ผู้นำจีนกลับตอบว่า คิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวกับประธานาธิบดี หู จิ่น เทาของจีนว่า เกาหลีเหนือไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เรือรบของเกาหลีใต้จมลง

บอนนี เกลเซอร์ นักวิเคราะห์ กล่าวว่า เราไม่ควรจะประเมินความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ฝ่ายต่ำเกินไป เนื่องจากความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศนั้นถือเป็นปัจจัยผลักดันนโยบายของจีนด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ