นายกฯสั่งรื้อคดีฆ่าตัดตอนสมัย"ทักษิณ",ทาบ"คัมภีร์ แก้วเจริญ"เป็นประธาน

ข่าวการเมือง Thursday June 10, 2010 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.ยุติธรรม เผยนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้รื้อฟื้นการทำงานของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบศึกษาและวิเคราะห์การกำหนดนโยบายปราบปรามยาเสพติดให้โทษและการนำนโยบายไปปฏิบัติจนเกิดความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย ชื่อเสียง และทรัพย์สินของประชาชน(คตน.) เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงในคดีฆ่าตัดตอน ซึ่งไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งใครหรือหวังผลทางการเมือง

"ผมคิดว่าสิ่งที่รัฐบาลจะทำเป็นเรื่องต่อเนื่องจากรัฐบาลชุดเก่าเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงและความเป็นจริง โดยไม่มีวัตถุประสงค์ที่มีเจตนาเพื่อหวังผลทางการเมืองหรือฟ้องร้องใคร สุดท้ายแล้วจะอยู่ที่บทสรุปของข้อเท็จจริงว่าใครเกี่ยวข้องการกระทำความผิดจนนำไปสู่การฟ้องร้องเอาผิดได้" นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม กล่าว

คณะกรรมการชุดดังกล่าวมีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน ซึ่งแต่งตั้งขึ้นในสมัยรัฐบาลของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในการดำเนินนโยบายประกาศสงครามกับยาเสพติดในสมัยรัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตุว่ามีประชาชนที่ถูกฆ่ามากถึง 2,500 ราย ในจำนวนนี้เป็นการถูกฆ่าตัดตอนมากกว่า 1,400 ราย

รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า จะมีการทาบทามนายคัมภีร์ แก้วเจริญ อดีตอัยการสูงสุด มาเป็นประธานฯ แทนนายคณิตที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบข้อเท็จจริงและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ ทั้งนี้คาดว่าตนเองจะเสนอรายชื่อคณะกรรมการชุดดังกล่าวให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาได้ในสัปดาห์หน้าก่อนที่จะนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ