"หมอเลี๊ยบ"แนะปฏิรูปประเทศ 3 ด้าน,ยึดหลักปชต.-ประชาธรรม ก้าวพ้นวิกฤติ

ข่าวการเมือง Thursday June 10, 2010 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีต รมว.คลัง เปิดเผยว่า ประเทศไทยมีจำเป็นต้องปฏิรูป 3 เรื่อง คือ 1.ปฏิรูปการเมือง ยึดระบบ อย่ายึดตัวบุคคล 2.ปฏิรูปความเหลื่อมล้ำในสีงคม โดยยกเลิกการลดเงินภาษีที่ทำให้คนรวยมีโอกาสมากขึ้น และ 3.ในระยะยาวต้องปฏิรูประบบการศึกษา

ขณะนี้ประเทศไทยมีความแตกต่างทางความคิด และมีแนวคิดต่างคนต่างอยู่ ต่างคนต่างรับข่าวสารที่ตัวเองพอใจ ซึ่งทำให้ประเทศตกอยู่ในวิกฤติมากขึ้น การปิดกั้นข้อมูลข่าวสารในช่วงที่ผ่านมา ยิ่งทำให้เกิดความรู้สึกถึงการปิดกั้นมากขึ้น ดังนั้น สิ่งสำคัญจะต้องยึดหลักการประชาธิปไตย ยึดหลักประชาธรรม ถ้ายึดหลักนี้จะก้าวข้ามวิกฤติได้เร็ว ซึ่งบางประเทศต้องใช้เวลาถึง 17 ปีเพื่อก้าวข้ามวิกฤตินี้

"ประเทศไทยกำลังตกอยู่ในหลุมทรายดูด ถ้าแก้ปัญหาไม่ถูกต้องและพยายามดิ้นก็จะตกลงไปในหลุมทรายมากขึ้น ต้องมีสติ หาต้นไม้ใหญ่ที่อยู่ข้างหลุมทราย ใช้เชือกเกี่ยวดึงขึ้นมา"นายแพทย์สุรพงษ์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังเห็นว่ารัฐบาลควรรีบยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหาราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพราะกระทบการท่องเที่ยว ซึ่งในทางการแพทย์เหมือนกับยาแรง และหากใช้เป็นเวลานานก็จะดื้อยา เหมือน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินมา 5 ปีแล้ว แล้วทำให้ประชาชนเริ่มคุ้นเคย และไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ