"จตุพร"ชี้หากรัฐบาลอยากปรองดองจริงต้องยกเลิกพรก.ฉุกเฉิน-หยุดการไล่ล่า

ข่าวการเมือง Thursday June 10, 2010 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.) และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงการเสนอแผนปรองดองของรัฐบาลว่า เป็นการประกาศเพื่อหวังกลบเกลื่อนคดีสั่งฆ่าประชาชนเมื่อวันที่ 10 เม.ย.53

พร้อมมองว่า การที่รัฐบาลแต่งตั้งนายคณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุด เป็นประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ ตลอดจนการแต่งตั้งนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) เข้ามาเป็นประธานคณะกรรมการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ล้วนแต่เป็นสิ่งที่สังคมตั้งข้อสงสัยทั้งสิ้น

นายจตุพร กล่าวว่า กระบวนการทั้งหมดไม่ได้เป็นการปรองดอง เพราะสิ่งที่รัฐบาลทำ คือ การไม่หยุดไล่ล่า, ตั้งข้อหาคุมขังโดยที่ไม่ได้ประกาศรายชื่อ, ทำการข่มขู่คุกคาม มีการลอบฆ่า และมีการใช้ศาลเตี้ยตัดสินกันเอง ซึ่งหากรัฐบาลอยากจะเดินหน้าเข้าสู่แผนปรองดองจริง ก็ควรต้องยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินก่อน

"รัฐบาลนี้ปากปราศรัยน้ำใจเชือดคอ อยากเตือนนายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ พฤติกรรมที่ลุแก่อำนาจอย่างนี้ คุณต้องหยุดไล่ล่า ใส่ร้ายและสร้างความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นและพวกคุณต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมให้เป็นแบบอย่างในสังคม...หากจะปรองดองจริง รัฐบาลต้องยกเลิกประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน เพราะนี่เป็นเครื่องมือไล่ล่า อย่าคิดว่าประชาชนจะไม่ลุกขึ้นสู้ เมื่อถึงที่สุด ประชาชนก็จะทนไม่ได้เหมือนสุนัขจนตรอกที่ถูกไล่ล่า สุดท้ายก็ต้องกลับมาสู้" นายจตุพร กล่าว

พร้อมกล่าวว่า ทราบมาว่าขณะนี้มีการขู่ลอบฆ่า เช่น แกนนำเสื้อแดง จ.นครราชสีมาที่ถูกฆ่า ซึ่งขณะนี้แกนนำในต่างจังหวัดหลายคนออกจากบ้านไม่ได้เพียงเพราะเขาเหล่านี้ออกมาต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ