เกาหลีใต้เผยเว็บไซต์รัฐบาลถูกมือดีเล่นงาน หวั่นเกาหลีเหนือเปิดฉากสงครามบนโลกไซเบอร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 10, 2010 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้เปิดเผยว่าเว็บไซต์ของรัฐบาลถูกโจมตีเมื่อคืนนี้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความกังวลว่า เกาหลีเหนือกำลังรุกใช้วิธีโจมตีทางอินเทอร์เน็ตที่รุนแรงมากขึ้นเพื่อตอบโต้แรงกดดันจากนานาประเทศต่อกรณีจมเรือรบของเกาหลีใต้เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

กระทรวงกิจการสาธารณะและความมั่นคงของเกาหลีใต้กล่าวในแถลงการณ์ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ในวันนี้ว่า ตั้งแต่ช่วง 2 ทุ่มถึงเที่ยงคืนที่ผ่านมา เว็บไซต์ของรัฐบาลถูกมือดีเข้าเจาะระบบด้วยการใช้ที่อยู่บนอินเทอร์เน็ตในจีนเป็นฐานการโจมตี ทำให้ทางกระทรวงต้องบล็อกการเข้าใช้งานเว็บไซต์ และขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันตรวจสอบถึงการโจมตีเว็บไซต์ดังกล่าว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เหตุโจมตีเว็บไซต์ในลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นกับเกาหลีใต้และสหรัฐเมื่อเดือนกรกฎาคมของปีที่แล้ว ซึ่งเหตุโจมตีในครั้งนั้นมีต้นตอมาจากกระทรวงกิจการไปรษณีย์ของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ สถานการณ์ตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีเริ่มทวีความรุนแรงขึ้นนับตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่ประชาคมโลกลงความเห็นว่า เกาหลีเหนือเป็นฝ่ายยิงตอร์ปิโดจมเรือรบโชนันของเกาหลีใต้ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 46 ราย ซึ่งประธานาธิบดีลี เมียง-บัค ของเกาหลีใต้ได้ให้คำมั่นว่าจะกดดันให้เกาหลีเหนือรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ครั้งนี้

โดยผู้นำเกาหลีใต้ได้ยื่นเรื่องดังกล่าวต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐและญี่ปุ่น ขณะที่เกาหลีเหนือขู่ว่าจะลุกขึ้นตอบโต้ในกรณีที่ถูกลงโทษ พร้อมทั้งกล่าวว่า ข้อกล่าวหานั้นไม่เป็นความจริง

อย่างไรก็ดี นับตั้งแต่เกิดเหตุเรือรบของเกาหลีใต้ ลีและเจ้าหน้าที่รัฐบาลได้เรียกร้องให้มีการทบทวนยุทธศาสตร์ทางทหารเพื่อแก้ปัญหาจุดอ่อนด้านกองกำลังในประเทศ ขณะที่ทางการสหรัฐมีแผนที่จะให้ความร่วมมือกับเกาหลีใต้เพื่อกระตุ้นขีดความสามารถด้านกองทัพ

ขณะที่เดียวกัน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้กล่าวว่า เกาหลีเหนือกำลังพุ่งเป้าไปที่การโจมตีทางเว็บไซต์ นอกจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือมีเป้าหมายโจมตีการประชุมสุดยอดผู้นำจากกลุ่มประเทศจี20 ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ ที่กรุงโซล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ