"สุเทพ"ยันรัฐบาลไม่เคยสั่งฆ่าแกนนำแดงโคราช กำชับตร.เร่งทำคดีให้ปรากฎ

ข่าวการเมือง Friday June 11, 2010 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธว่ารัฐบาลไม่ได้สั่งฆ่า"อ้วน บัวใหญ่" แกนนำเสื้อแดงโคราช ที่เป็นคนสนิทของนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง ตามที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช.กล่าวอ้างว่ารัฐบาลน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

"อะไรๆ นายจตุพร ก็โยนใส่รัฐบาลไว้ก่อน เป็นสูตรสำเร็จ รัฐบาลไม่มีความคิดไปฆ่าคน รัฐบาลไม่มีอำนาจไปไล่ล่า ฆ่าสังหารใครทั้งสิ้น และจะไม่ทำเด็ดขาด" นายสุเทพ ระบุ พร้อมยืนยันว่าจะไม่ขอเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับคดีนี้ โดยจะปล่อยให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องสืบสวนและทำความจริงให้ปรากฎ

สำหรับความคืบหน้าในคดีก่อการร้ายจากเหตุจลาจลเมื่อวันที่ 19 พ.ค.นั้น มีผู้ต้องหาประมาณ 38-49 คน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมและบางส่วนได้เข้ามอบตัวแล้วประมาณ 20 คน และสามารถดำเนินคดีในทันที

นายสุเทพ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตเปรียบเทียบการใช้คำเรียกชื่อผู้ก่อเหตุในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่าเป็นเพียงผู้ก่อความไม่สงบทั้งที่ๆ สถานการณ์เข้าข่ายก่อการร้ายได้ ในขณะที่ผู้ก่อเหตุเผาสถานที่ต่างๆ ในกทม.ช่วงเหตุจลาจล 19 พ.ค.กลับเรียกว่าผู้ก่อการร้าย โดยนายสุเทพ ชี้แจงว่าเหตุการณ์ในกทม.ช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.ที่ผ่านมา มีการเห็นคนถืออาวุธสงครามอย่างชัดเจนไล่ฆ่าประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐกลางเมืองหลวง และมีการเผาบ้าน เผาเมือง ถ้าไม่ให้เรียกว่าผู้ก่อการร้ายแล้วจะใช้คำว่าอะไร และคำว่าผู้ก่อการร้าย เป็นนิยามที่กำหนดไว้ในกฎหมาย และเป็นนิยามเดียวกันกับที่องค์การสหประชาชาติเป็นผู้ระบุไว้

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ระบุว่า การที่รัฐบาลยังคงประกศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุยชนนั้น นายสุเทพ ยืนยันว่า พร้อมจะไปพิสูจน์ข้อเท็จจริงกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ