เกาหลีเหนือขู่ทำลายเครื่องขยายเสียงบริเวณชายแดนของเกาหลีใต้ ชี้เป็นเครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 12, 2010 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพเกาหลีเหนือออกมาขู่ว่า จะระเบิดเครื่องขยายเสียงที่ทางการเกาหลีใต้ได้ติดตั้งไว้ตามแนวชายแดนที่เป็นเขตปลอดทหาร ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้นหลังจากเกิดเหตุจมเรือรบเกาหลีใต้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

คณะเสนาธิการทหารของกองทัพเกาหลีเหนือได้ออกแถลงการณ์ที่รุนแรงว่า เกาหลีเหนือจะตอบโต้ด้วยการโจมตีทางทหารอย่างเต็มกำลัง และจะทำให้เกาหลีใต้กลายเป็น "ทะเลเพลิง" ถ้าเกาหลีใต้ทำสงครามจิตวิทยาด้วยการใช้เครื่องขยายเสียงบริเวณพรมแดน

"จากมุมมองทางการทหาร การทำสงครามจิตวิทยาถือเป็นรูปแบบพื้นฐานรูปแบบหนึ่งในการทำสงคราม และการติดตั้งเครื่องมือดังกล่าวถือเป็นการประกาศสงครามโดยตรงกับเกาหลีเหนือ" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีทวีความตึงเครียดขึ้นเรื่อยๆนับตั้งแต่เหตุการณ์ที่เรือรบโชนัน ขนาดระวัง 1,200 ตันของเกาหลีใต้ เกิดระเบิดขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุและจมลงใกล้กับพรมแดนทางทะเลของสองประเทศเมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา จนทำให้มีลูกเรือเสียชีวิต 46 ราย ซึ่งผลการตรวจสอบโดยคณะผู้เชี่ยวชาญนานาชาติระบุในเวลาต่อมาว่า เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดจากเกาหลีเหนือยิงตอร์ปิโดเข้าใส่ ด้านเกาหลีเหนือปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

โดยเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. เกาหลีใต้ได้เสนอเรื่องนี้ต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพื่อเรียกร้องให้มีการหารือในประเด็นนี้และใช้มาตรการที่เด็ดขาดลงโทษเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ