นายกสภาทนายความ ชี้นิรโทษต้องรอบคอบ เกรงกระทบหลักนิติรัฐ นิติธรรม

ข่าวการเมือง Monday June 14, 2010 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัก กอแสงเรือง ในฐานะนายกสภาทนายความ ได้เข้าพบนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา โดยได้มีการหารือถึงการออกกฎหมายเพื่อนิรโทษกรรมให้กับกลุ่มคนเสื้อแดงว่า อยากให้วุฒิสภาพิจารณาให้รอบคอบ เนื่องจากจะทำให้คนไม่เกรงกลัวกฎหมาย และมองว่าจะกระทบต่อหลักนิติรัฐ นิติธรรม ซึ่งตนเห็นว่าการสร้างความปรองดองสมานฉันท์สามารถทำได้ถ้าทุกคนได้รับความยุติธรรม และเท่าเทียมกัน

ในขณะดียวกันก็อยากให้ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม รวมทั้งเอาผิดกับผู้กระทำความผิดไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายขึ้นอีก

ด้านนายประสพสุข กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องละเอียดอ่อน มองได้หลายแง่มุม ซึ่งหากมีการนิรโทษกรรม บางฝ่ายก็อาจมองว่ากฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์จนไม่เกรงกลัวกฏหมาย แต่อีกฝ่ายก็มองว่าจะทำให้เกิดความสามานฉันท์ ดังนั้น จึงอยากให้ผู้เกี่ยวข้องค่อยๆ พิจารณาถึงความเหมาะสม

โดยส่วนตัวมองว่าคงไม่จำเป็นต้องออกเป็นกฎหมายนิรโทษกรรม แต่อาจใช้หลักรัฐศาสตร์และให้หลักกฎหมายที่มีอยู่ เช่นเดียวกับในสมัยของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมทย์ อดีตนายกรัฐมนตรี ก็เคยทำมาแล้ว ด้วยการสั่งให้กระบวนการยุติธรรมเดินหน้าแต่ไม่ฟ้องผู้ต้องหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ