เกาหลีใต้เรียกร้องคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นใช้มาตรการอย่างเหมาะสมกับเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 15, 2010 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ได้เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติดำเนินการอย่างเหมาะสมกับเกาหลีเหนือที่ยิงตอร์ปิโดใส่เรือรบเชียวนันของเกาหลีใต้จนอับปางลง โดยเอกอัครราชทูตปาร์ค อิน กุ๊ก ของเกาหลีใต้ กล่าวว่า คณะมนตรีฯควรจะดำเนินการให้เหมาะสมกับพฤติกรรมการยั่วยุ ขณะที่รองเอกอัครราชทูตปัค ต็อก ฮัน ของเกาหลีเหนือกล่าวก่อนที่จะเข้าให้ข้อมูลกับคณะมนตรีความมั่นคงฯว่า เราเป็นเพียงเหยื่อของเหตุการณ์ครั้งนี้ และย้ำว่า เกาหลีเหนือไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เมื่อวานนี้ เกาหลีใต้ได้สับเปลี่ยนผู้บัญชาการทหารหลังจากที่ผลการตรวจสอบของทางการพบปัญหาหลายอย่างในการดำเนินการเพื่อรับมือกับเหตุเรือรบอับปาง ซึ่งผลการสอบสวนครั้งนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อจุดยืนและความพยายามของประธานาธิบดีลี เมียง บัคของเกาหลีใต้ในการหาเสียงสนับสนุนเพื่อใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดกับเกาหลีเหนือ รวมทั้งการหาเสียงของพรรคแกรนด์ เนชั่นแนล พาร์ตี ในศึกเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะจัดขึ้นในวันที่ 2 มิ.ย.นี้

ในการนำเสนอข้อมูลต่อคณะมนตรีความมั่นคงฯเมื่อวานนี้ ได้มีการส่งผลสรุปการตรวจสอบจากคณะผู้เชี่ยวชาญนานาชาติ อาทิ สหรัฐ อังกฤษ ออสเตรเลีย และสวีเดนเกี่ยวกับสาเหตุที่เรือรบอับปางลง พร้อมกับหลักฐานเช่นภาพถ่ายของชิ้นส่วนของตอร์ปิโด และข้อมูลเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของเรือดำน้ำของเกาหลีเหนือในภูมิภาคในช่วงที่เกิดเหตุโจมตี

ยูคิโอะ ทาคาสึ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น กล่าวว่า การนำเสนอข้อมูลของเกาหลีใต้นั้นน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง คณะมนตรีความมั่นคงฯควรจะดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง ขณะที่ประเทศสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงฯยังคงวิเคราะห์ข้อมูลอยู่และมีคำถามเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว จึงอยากใช้เวลาในการสรุปข้อมูลก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ