เกาหลีใต้อนุมัติส่งของบรรเทาทุกข์เพิ่มเติมให้เกาหลีเหนือ แม้ความสัมพันธ์ยังตึงเครียด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 15, 2010 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้อนุมัติให้มีการส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์เพิ่มเติมให้กับเกาหลีเหนืออีก 4 รอบ คิดเป็นมูลค่า 300 ล้านวอน (ราว 245,000 ดอลลาร์สหรัฐ)

โดยสิ่งของบรรเทาทุกข์ดังกล่าวประกอบด้วยขนมปัง ยารักษาโรค และสิ่งของจำเป็นอื่นๆ ซึ่งจะถูกส่งต่อไปยังโรงพยาบาลและสถานรับเลี้ยงเด็กหลายแห่งใน 4 เมืองของเกาหลีเหนือ

เกาหลีใต้ตัดสินใจให้ความช่วยเหลือเกาหลีเหนือเพิ่มเติมหลังจากที่อนุมัติการส่งอาหารเด็กไปให้แล้ว 2 รอบ ซึ่งนับเป็นการช่วยเหลือครั้งแรกหลังจากที่เกาหลีใต้ประกาศว่าจะใช้มาตรการลงโทษเกาหลีเหนือที่จมเรือรบเกาหลีใต้

เมื่อเดือนที่แล้วเกาหลีใต้เผยมาตรการลงโทษเกาหลีเหนือซึ่งประกอบด้วยการลดระดับการทำธุรกิจในนิคมอุตสาหกรรมแคซอง, การระงับความร่วมมือระหว่างเกาหลีทั้งหมดนอกเหนือจากโครงการในแคซอง รวมถึงการเปิดสงครามจิตวิทยากับเกาหลีเหนืออีกครั้ง หลังสืบสวนพบว่าเกาหลีเหนือเป็นผู้ยิงตอร์ปิโดใส่เรือรบโชนันของเกาหลีใต้จนจมลงเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ถึงกระนั้นรัฐบาลเกาหลีใต้ก็ยืนยันว่าจะยังคงให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกับชาวเกาหลีเหนือกลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือ อย่างทารกและเด็กเล็ก เป็นต้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ