นายกฯ ยอมรับแนวคิดยิงดาวเทียมดวงใหม่เป็น 1 ในทางเลือกที่ศึกษาอยู่

ข่าวการเมือง Wednesday June 16, 2010 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แนวคิดของนายสิทธิชัย โภไคยอุดม อดีต รมว.เทคโทโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที)ที่เห็นว่ารัฐบาลควรยิงดาวเทียมใหม่เองเพื่อดูแลด้านความมั่นคงนั้น เป็นทางเลือกหนึ่งที่กำลังศึกษาอยู่ในการที่รัฐบาลต้องการเป็นผู้บริหารจัดการดาวเทียมสื่อสาร ซึ่งขณะนี้กระทรวงการคลังและกระทรวงไอซีทีกำลังพิจารณาทางเลือกต่าง ๆ ให้มีความรอบคอบ โดยจะคำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวมให้มีความคุ้มค่ามากที่สุด

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการพูดถึงแหล่งเงินที่จะนำมาใช้หากจะต้องเข้าซื้อหุ้นบมจ.ไทยคม(THCOM)จากกลุ่มเทมาเซค ซึ่งการตัดสินใจขึ้นกับกระทรวงการคลังพิจารณา และขณะนี้ยังมีหลายทางเลือก โดยความจำเป็นที่ต้องซื้อคืนเนื่องจากมองว่าเป็นเทคโนโลยีที่มีประโยชน์และมีผลต่อการแข่งขัน รวมถึงด้านความมั่นคงของประเทศ

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า กรณีการเจรจาเรื่องดาวเทียมไทยคมกับเทมาเซคไม่ได้มีการตัดสินใจ ยังเป็นเพียงแค่การศึกษาเท่านั้น ซึ่งเป็นเพียงการไปคุยมา ไม่ใช่การเจรจาซื้อขาย แต่ไปทำความเข้าใจถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นทางด้านความมั่นคง ซึ่งระหว่างนี้กระทรวงการต่างประเทศจะขอความร่วมมือไปยังประเทศต่างๆ ในเรื่องการเผยแพร่สัญญาณดาวเทียมในเรื่องที่อาจจะกระทบกับความมั่นคงในประเทศของไทยด้วย

ส่วนกระแสข่าวที่ว่ารัฐบาลจะนำเงิน 4.5 หมื่นล้านบาทที่ได้จากการยึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีมาซื้อหุ้นดังกล่าวนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลจะเก็บเงินในส่วนนั้นไว้เสริมฐานะทางการคลัง

นายกรัฐมนตรี ยังกลล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านออกมากล่าวหาว่ารัฐบาลมีเจตนาปั่นหุ้น THCOM และมีนักการเมืองในรัฐบาลชื่อย่อ ก.และ ศ.ได้รับประโยชน์นั้น พรรคประชาธิปัตย์จะไม่เข้าไปตรวจสอบในเรื่องนี้ แต่จะให้เป็นหน้าที่ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ไปดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ