นายกฯ เผยรัฐยังจับตาการเคลื่อนไหวเสื้อแดง ประเมินก่อนครบใช้พ.ร.ก.ฯ

ข่าวการเมือง Wednesday June 16, 2010 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าว่า ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) จะประเมินสถานการณ์เป็นระยะในการพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งในท้ายสุดแล้วก็คงต้องยกเลิกในแต่ละพื้นที่ไปตามลำดับ ขณะเดียวกันรัฐบาลยังต้องจับตาดูการเคลื่อนไหวที่อาจจะยังมีขึ้น

พร้อมกันนี้ได้ให้นโยบายกับศอฉ.ไปว่า การยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะต้องไม่เป็นการส่งสัญญาณให้รู้สึกว่าจะมีปัญหาเกิดตามมาในอนาคต ซึ่งในเรื่องนี้ได้สอบถามความเห็นกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวอย่างตรงไปตรงมาว่าระหว่างการคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯไว้ และไม่มีปัญหาบ้านเมือง กับการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แล้วบ้านเมืองอาจมีปัญหา ซึ่งทำให้เอกชนมองว่าการคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯไว้ ยังเป็นเรื่องจำเป็น เพราะขณะนี้เป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะคง พ.ร.ก.ดังกล่าวไว้ตลอดไป

นายกรัฐมนตรี ยังเสนอว่า หากในพื้นที่ใดที่ผู้ประกอบการพิจารณาแล้วเห็นว่าการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แล้วจะไม่มีปัญหาเกิดขึ้น ก็สามารถเสนอมาได้ และ ศอฉ.จะพิจารณายกเลิกเป็นรายพื้นที่ไป

วานนี้ ศอฉ.ได้มีการหารือถึงการพิจารณาต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่จะครบกำหนดวันที่ 7 กรกฎาคม โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผอ.ศอฉ.ได้สั่งให้ทุกหน่วยงานไปศึกษาประมวลเหตุผล ความจำเป็นในการขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปหรือไม่ และให้นำความเห็นส่งให้รัฐบาลก่อนประชุมครม.วันที่ 6 มิถุนายน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ