กมธ.กฎหมายตั้งอนุกมธ.ประกบคณะทำงาน"คณิต" คานน้ำหนักผลสอบเหตุการณ์ชุมนุม

ข่าวการเมือง Wednesday June 16, 2010 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพโรจน์ อิสระเสรีพงษ์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ ได้มีมติให้ตั้งอนุกรรมาธิการเพื่อศึกษาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง โดยมีนายนพคุณ รัฐผไท ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน

ทั้งนี้เพื่อทำงานคู่ขนานไปกับคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน โดยหากผลการสอบสวนของคณะอนุกรรมาธิการฯ มีข้อสรุปตรงกันก็จะทำให้เกิดความน่าเชื่อถือกับการทำงานของ คอป. แต่หากมีความขัดแย้งกันก็จะได้สะท้อนออกไปว่าการทำงานของ คอป.มีการตั้งธงเพื่อให้เจ้าหน้าที่รัฐพ้นผิด หรือใส่ร้ายกลุ่มคนเสื้อแดงหรือไม่

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ ได้ตั้งคณะอนุกรรมาธิการขึ้นเพื่อศึกษาผลกระทบของประชาชนและผู้ประกอบการจากการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยได้เชิญนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ตลอดจนศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) และหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง

แต่พบว่าในการประชุมทั้ง 3 ครั้ง กลับไม่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานดังกล่าวเข้ามาชี้แจง ทั้งที่คณะอนุกรรมาธิการฯ ต้องการทราบมาตรการและแผนปฏิบัติการกับผู้ชุมนุมจากเบาไปหาหนักว่าเป็นไปตามหลักสากลหรือไม่ หรือมีลายลักษณ์อักษรในการสั่งการให้ทหารเข้าไปดำเนินการอย่างไร

นอกจากนี้ ในการประชุมคณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ วันที่ 23 มิ.ย.นี้ จะมีการพิจารณากรณีการถือครองที่ดินเขาแพง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎ์ธานี ของนายแทน เทือกสุบรรณ บุตรชายนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี โดยจะเชิญทั้งนายแทน และผู้กล่าวหา, ผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งตัวแทนพรรคเพื่อไทยที่ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและโดนขับไล่จากประชาชนในพื้นที่มาชี้แจง ซึ่งคณะกรรมาธิการฯ หวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายเป็นอย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ