พท.ไม่รับ 19 คกก.แก้รธน.มองเป็นโมเดลบันไดขั้นที่ 5 ซื้อเวลาอยู่ในอำนาจ

ข่าวการเมือง Wednesday June 16, 2010 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่นายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาและปฏิรูปทางการเมืองเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีสถาบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์หรือนิด้าเป็นประธาน และมีกรรมการร่วมอีก 19 คนมาจากนักวิชการกลุ่มต่างๆว่า บุคคลเหล่านี้บอกได้ว่าเป็นปรปักษ์กับนปช. พรรคเพื่อไทย หรือแม้แต่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

"เลือกตั้งชัดเจนว่าอยู่สีเหลือง บุคคลเหล่านี้บอกได้ว่าเป็นปรปักษ์กับนปช. พรรคเพื่อไทย หรือแม้แต่พ.ต.ท.ทักษิณ แล้วอย่างนี้จะสร้างการยอมรับ สร้างความปรองดองได้อย่างไร"

ทั้งนี้ นักวิชาการที่เข้ามาเป็นกรรมการ อาทิ นายบรรเจิด สิงคะเนติ ผู้อำนวยการหลักสูตรกฎหมายมหาชนมหาบัณฑิตมธ. นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) นายจรัส สุวรรณมาลา คณบดีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ นายไชยา ยิ้มวิไล ผู้อำนวยการหลักสูตรปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต รัฐประศาสนศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีปทุม เป็นต้น

ทั้งนี้ พรรคมองว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กำลังดำเนินการต่อยอดอำนาจ คมช. เห็นได้จากนักวิชาการหลายคนที่มาเป็นคณะกรรมการฯนั้น และเป็นความพยายามของนายอภิสิทธิ์ที่ จะซื้อเวลาอยู่เป็นรัฐบาลต่อไป ซึ่งต้องติดตามดูว่าโมเดลในการปฏิรูปจะออกมาเป็นอย่างไร แต่ที่แน่นอนก็คือ โมเดลนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของแผนบันไดขั้นที่ 5 แน่นอน คือต้องทำทุกอย่างให้คงอำนาจอยู่ต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ