"สุเทพ"ปัดข่าวแปลงสภาพศอฉ.เป็นศูนย์ติดตามคดีความหลังเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ข่าวการเมือง Thursday June 17, 2010 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่าศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) จะแปลงสภาพเป็นศูนย์ติดตามคดีความต่างๆ หลังจากเตรียมจะยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่จะครบกำหนดวันที่ 7 ก.ค.นี้

"อย่าไปเชื่อข่าวที่ไม่ได้ออกมาจากผม" นายสุเทพ กล่าว

ส่วนมาตรการต่างๆ ที่ ศอฉ.จะเสนอต่อรัฐบาลตามแนวทางปรองดองแห่งชาติของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีนั้น ไม่ได้เป็นการเล่นละคร แต่ศอฉ.มีความจริงใจที่จะติดตามและแก้ไขปัญหาต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 3-4 สัปดาห์ที่ ศอฉ.จะเสนอมาตรการต่างๆ ตามแผนการปรองดองต่อรัฐบาล

"รัฐบาลไม่มีความตั้งใจที่จะทำอะไรไม่เป็นจริงอย่างที่ถูกกล่าวหา ไม่เป็นปาหี่ ไม่เป็นละคร รัฐบาลมีความจริงใจที่จะแก้ไขปัญหา ขอให้อดใจรอ ติดตามดูการดำเนินงานของรัฐบาลต่อไป" นายสุเทพ กล่าว

โดยมาตรการต่างๆ ที่จะเสนอประกอบด้วย 3 เรื่องหลัก คือ 1. การพิจารณาการนิรโทษกรรมแก่ผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงที่ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่ไม่ได้ถูกข้อหาก่อการร้าย 2. การเร่งรัดทำความเข้าใจกับประชาชนเพื่อให้รับทราบข้อมูล ข้อเท็จจริงจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเดือนเม.ย.52 และเหตุการณ์ในเดือนเม.ย.-พ.ค.53 เพื่อต้องการให้ประชาชนตระหนักว่าการแสดงความเห็นทางการเมืองมีความแตกต่างกันได้ แต่ต้องไม่ทะเลาะหรือขัดแย้งกัน และ 3. แนวทางสนองตอบการแก้ไขปัญหาพื้นฐานของประชาชน เช่น ความเหลื่อมล้ำทางด้านเศรษฐกิจ

รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลรับฟังความคิดเห็นจากองค์กรระหว่างประเทศ ซึ่งรัฐบาลจะพยายามเร่งหาข้อมูลข้อเท็จจริงให้เกิดขึ้น และไม่ได้นิ่งเฉยในการตรวจสอบผู้เสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการตรวจสอบ และหากมีความชัดเจนก็จะได้ชี้แจงให้ประชาชนรับทราบต่อไป

ส่วนการดำเนินการกับแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงที่ถูกคุมขังนั้น เจ้าหน้าที่ทุกคนได้ปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกับผู้ต้องหาคนอื่น หลังจากที่ญาติของแกนนำนปช.ออกมาร้องเรียนว่ามีการปฏิบัติไม่เท่าเทียมกัน

"พูดสุภาพๆ ก็บอกว่าเห็นใจ แต่เมื่อเป็นผู้ต้องหาอยู่ในเรือนจำก็ต้องปฏิบัติเหมือนคนอื่น เราจะไม่ปฏิบัติแนวทางแตกต่างกับแนวทางปกติ...ถ้าญาติรู้สึกว่าไม่สบายใจก็ควรจะอบรมสั่งสอนตั้งแต่แรกว่าอย่าไปทำผิดอย่างนี้ จะได้ไม่ต้องเข้าเรือนจำ" นายสุเทพ กล่าว

ส่วนกรณีแกนนำนปช.คนอื่นที่ยังหลบหนีคดี เช่น นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรองนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบข่าวว่ามีการหลบหนีออกนอกประเทศไปหรือยัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ