กท.โพลล์เผยประชาชนให้คะแนนรัฐบาล 4.28 จากเต็ม 10 หลังม็อบยุติ 1 เดือน

ข่าวการเมือง Thursday June 17, 2010 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์ เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนถึงความพึงพอใจต่อการทำหน้าที่ของรัฐบาลในการฟื้นฟูประเทศหลังผ่านเหตุการณ์ความรุนแรงมาแล้ว 1 เดือน เฉลี่ยแค่ 4.28 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน โดยพึงพอใจด้านการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากเหตุการณ์ความรุนแรงมากที่สุด ขณะที่ความพึงพอใจด้านการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ไม่เป็นธรรม เพื่อลดเงื่อนไขความขัดแย้งและแตกแยกในสังคมน้อยที่สุด

"ประชาชนให้คะแนนความพึงพอใจเฉลี่ยรวม 4.28 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน โดยพึงพอใจด้านการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากเหตุการณ์ความรุนแรงมากที่สุด 4.82 คะแนน แต่พึงพอใจด้านการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ไม่เป็นธรรม เพื่อลดเงื่อนไขความขัดแย้งและแตกแยกในสังคมน้อยที่สุด 3.86 คะแนน" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

สำหรับการประกาศแผนปรองดองแห่งชาติของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีประชาชนส่วนใหญ่ 35.3% เห็นด้วยเพราะถือเป็นทางออกที่ดีในการลดปัญหาความขัดแย้ง เป็นแนวทางสันติวิธี ขณะที่มีประชาชน 24.1% ไม่เห็นด้วยเพราะเป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกจุด รัฐบาลไม่จริงใจดีแต่สร้างภาพ เป็นนามธรรมมากเกินไป และทำไม่ได้จริง แต่ประชาชนอีก 16% เห็นด้วยแบบมีเงื่อนไข เช่น รัฐบาลต้องแสดงให้เห็นว่าตั้งใจจริงไม่ใช่แค่สร้างภาพ ต้องมีความชัดเจนเป็นรูปธรรม ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และต้องสร้างความร่วมมือจากทุกฝ่าย

อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่ 38.6% เห็นว่าคะแนนนิยมที่มีต่อรัฐบาลหลังประกาศแผนปรองดองแห่งชาติยังคงเท่าเดิม รองลงมา 22.9% เห็นว่าคะแนนนิยมลดลง และอีก 18.4% เห็นว่าคะแนนนิยมเพิ่มขึ้น

ส่วนความคิดเห็นต่อสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในปัจจุบันหลังผ่านเหตุการณ์ความรุนแรงมา 1 เดือน ประชาชนส่วนใหญ่ 49.2% เห็นว่า ความขัดแย้งลดลง อีก 37.3% เห็นว่าความขัดแย้งเท่าเดิม มีเพียง 13.5% ที่เห็นว่าความขัดแย้งเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ 45.9% เชื่อว่าเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองจะเกิดขึ้นอีก เพราะรัฐบาลไม่จริงใจในการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม ความขัดแย้งทางความคิด และอิทธิพลของ พ.ต.ท. ทักษิณ ยังคงมีอยู่ มีเพียง 10.7% เท่านั้นที่เชื่อว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก เพราะทุกคนได้เห็นแล้วว่าประเทศชาติบอบช้ำ คงไม่มีใครอยากทำร้ายประเทศชาติอีก แกนนำกลุ่ม นปช.ถูกควบคุมตัวอยู่

โดยความคิดเห็นต่อการออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม นปช.นั้น ประชาชนส่วนใหญ่ 39.8% เห็นด้วย โดยในจำนวนนี้ 26.9% เห็นควรให้นิรโทษกรรมเฉพาะผู้ชุมนุมที่ไม่เกี่ยวข้องกับคดีก่อการร้าย ส่วนอีก 12.9 เห็นควรให้นิรโทษกรรมทั้งหมด แต่ประชาชนอีก 37% ไม่เห็นด้วย

ส่วนการพิจารณายกเลิกการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่ 24 จังหวัดนั้น ประชาชนส่วนใหญา 55.9% เห็นว่าควรยกเลิก แต่อีก 24.9% เห็นว่ายังไม่ควรยกเลิก

สิ่งที่ต้องการให้รัฐบาลทำมากที่สุดในขณะนี้เพื่อเป็นการเริ่มต้นสร้างความปรองดองของคนในชาติ 5 อันดับแรก คือ เปิดใจรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย, ช่วยเหลือคนจน สร้างงานสร้างรายได้ แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำและไม่เป็นธรรมในสังคม, ยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชน, หาคนกลางที่ทุกฝ่ายยอมรับมาทำหน้าที่สอบสวนหาความจริงในเหตุการณ์ความรุนแรงที่ผ่านมา และจับผู้ก่อการร้ายมาดำเนินคดี หาตัวคนผิดมาลงโทษ

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนจาก 27 จังหวัดทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,628 คน ระหว่างวันที่ 15-16 มิ.ย.ที่ผ่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ