"เทพไท"จวกเพื่อไทยตีรวนแผนปรองดอง,"พร้อมพงศ์"แนะตั้งคนกลางเป็นกรรมการ

ข่าวการเมือง Thursday June 17, 2010 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ออกโรงโต้พรรคเพื่อไทยออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านการแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระตามกระบวนการสร้างความปรองดองของเพื่อหวังลดความน่าเชื่อถือ(ดิสเครดิต)รัฐบาล ขณะที่โฆษกพรรค พท.เรียกร้องรัฐบาลตั้งคนกลางเป็นกรรมการ

"เป็นพฤติกรรมการตีรวนของพรรคเพื่อไทยที่พยายามทำทุกวิถีทางที่จะดิสเครดิตรัฐบาล และจะไม่เห็นชอบไม่ว่ากรรมการชุดนั้นจะแต่งตั้งโดยบุคคลใด ถือว่าเป็นการตั้งป้อมที่จะขัดขวางการทำงาน หรือกระบวนการปรองดองของรัฐบาล" นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรค ปชป.กล่าว

ทั้งนี้ หากดูรายชื่อของคณะกรรมการปฏิรูปการเมืองที่มีนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นประธานแล้วคิดว่าเป็นที่ยอมรับของทุกภาคส่วน เพราะส่วนใหญ่เป็นนักวิชาการที่มีบทบาทและมีความรู้ความสามารถ โดยเฉพาะด้านนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ และหากตรวจสอบรายชื่อจะเห็นว่าเป็นอาจารย์ทุกมหาวิทยาลัยให้การยอมรับ ถือว่าเป็นผู้ที่มีความเหมาะสมในการมาสานต่อประเด็นที่คณะกรรมการ 3 ฝ่ายสรุปไว้ทั้ง 6 ประเด็นและเป็นสิ่งที่ชอบธรรมที่ให้คณะกรรมการชุดนี้มาศึกษาปัญหารัฐธรรมนูญที่คณะกรรมการสามฝ่ายศึกษาไว้ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักการเมืองทั้งสิ้น เมื่อมีคณะกรรมการชุดนี้เข้ามาน่าจะเป็นมุมมองของภาควิชาการจึงน่าจะยอมรับกันได้

โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า สิ่งที่ทางพรรค พท.พยายามเบี่ยงเบนประเด็นว่าคณะกรรมการชุดนี้ไม่มีความชอบธรรมและไม่เหมาะสม เพราะคิดว่าคณะกรรมการชุดนี้คงเป็นอุปสรรคต่อขบวนการในระบอบทักษิณที่พยายามสืบอำนาจต่อ ทำให้กลัวว่านักวิชาการกลุ่มนี้จะรู้ทัน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเพราะที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณได้เอารัฐธรรมนูญปี 40 มาหาประโยชน์ ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าคณะกรรมการชุดนี้น่าจะศึกษารัฐธรรมนูญชุดนี้มาอย่างถ่องแท้ สามารถปิดช่องว่างหรือรูรั่วของรัฐธรรมนูญปี 40 ได้

"พรรคเพื่อไทยหวาดกลัวเหมือนกับผีที่กลัวใบหนาด ความจริงควรให้โอกาสคณะกรรมการชุดนี้และไม่ควรกล่าวหาว่าไม่มีความเป็นกลางเพราะหน้าที่ของคณะกรรมการชุดนี้เป็นเพียงการศึกษาปัญหาและแนวทางของรัฐธรรมนูญ ไม่ได้เป็นคณะกรรมการที่จะชี้ผิดถูกหรือพิพากษาให้ความยุติธรรมกับฝ่ายใด" นายเทพไท กล่าว

ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรค พท.กล่าวว่า รัฐบาลทำแผนปรองดองแบบเล่นพรรคเล่นพวก คณะกรรมการอิสระที่ตั้งขึ้นมาส่วนใหญ่เป็นนักวิชาการที่เลือกข้าง ฝักใฝ่สีเหลือง หลายคนเคยทำงานร่วมกับ คมช.

"วันนี้จึงเหมือนว่ารัฐบาลอภิสิทธิ์ปฏิรูปข้างเดียว ฝ่ายค้านรวมทั้ง นปช.ได้ออกมาเรียกร้องตลอดว่าให้ตั้งคณะกรรมการที่มีความเป็นกลาง เคยเสนอให้ ส.ว.เป็นคนเลือก แต่รัฐบาลไม่รับฟัง เล่นเกมซื้อเวลา เอาแต่สร้างภาพแสดงความชอบธรรมว่าลงมือปรองดองแล้ว จึงขอเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ทบทวนการตั้งคณะกรรมการ ปรับเปลี่ยนให้มีความเป็นกลาง ไม่ใช่มีเสียงยี้ตั้งแต่เริ่มต้น มิฉะนั้นก็จะเป็นการเสียเวลาเปล่า ทำไปก็ไม่มีประโยชน์ เพราะไม่ได้รับการยอมรับ"นายพร้อมพงศ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ