เพื่อไทยตามจี้ต่อที่ดินเขาแพง เตรียมเชิญ กมธ.กฎหมายลงพื้นที่ 21 มิ.ย.

ข่าวการเมือง Thursday June 17, 2010 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) พร้อมด้วยนายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.สัดส่วน ในฐานะคณะทำงานด้านกฎหมาย กล่าวว่า ที่ประชุมฝ่ายกฎหมายของพรรคได้ตรวจสอบการซื้อขายที่ดินเขาแพง เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ของนายแทน เทือกสุบรรณ บุตรชายนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ใน 2 ประเด็น คือ การออกโฉนดและถือครองที่ดินไม่ชอบด้วยกฎหมาย รวมถึงการเป็นนอมินีถือครองที่ดิน

ขณะเดียวกันยังได้ตรวจสอบที่ดินของนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ข้างเคียงจำนวน 10 ไร่เศษ ซึ่งซื้อมาจากนายสามารถ เรืองศรี หรือ โกแข็ก โดยที่ดินดังกล่าวออกโฉนดเมื่อวันที่ 28 ก.พ.50 นายนิพนธ์ซื้อมาราคา 21,569,000 ล้านบาท เมื่อวันที่ 30 ส.ค.50 ซึ่งนายสามารถ ระบุว่าที่ดินดังกล่าวเป็นมรดกตกทอดได้มาเมื่อปี 48 ซึ่งน่าจะไม่มีหนังสือเอกสารสิทธิ์ ส.ค.1 ดังนั้นจึงไม่น่าจะออกโฉนดได้ จึงขอเรียกร้องให้นายนิพนธ์ ส่งหลักฐาน ส.ค.1 มาให้ตรวจสอบ

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบที่ดินของนายแทน และของนายนิพนธ์ รวมทั้งยื่นเรื่องต่อคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง การธนาคาร และสถาบันการเงิน สภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบการเสียภาษีของโกแข็ก เพื่อตรวจสอบกระบวนการได้มาของที่ดิน

"เรื่องที่ดินเขาแพงนี้คล้ายกับกรณีที่ดินเขายายเที่ยง เราทราบข้อมูลเชิงลึกมาว่าที่ดินเขาแพง สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ได้มาจากการบริจาค" โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าว

อย่างไรก็ดี คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร นำโดยนายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการฯ จะลงพื้นที่เกาะสมุยเพื่อตรวจสอบกรณีดังกล่าววันที่ 21 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ