สหรัฐประกาศมาตรการลงโทษอิหร่าน สั่งระงับธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 17, 2010 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐอเมริกาออกมาตรการลงโทษอิหร่านด้วยการระงับการทำธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศของธนาคารอิหร่านและกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติของอิหร่าน พร้อมส่งสัญญาณเพิ่มแรงกดดันด้านการเงินกับประเทศดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นก้าวแรกที่รัฐบาลสหรัฐภายใต้แกนนำของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ออกบทลงโทษต่ออิหร่านกรณีพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งทางคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีมติคว่ำบาตรอิหร่านไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาภายใต้การสนับสนุนของจีนและรัสเซียที่ขอให้มีการระงับการทำธุรกรรมการเงินกับธนาคาร Post Bank of Iran รวมถึงกองกำลังทหารและกองบัญชาการขีปนาวุธของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของสหรัฐกล่าวว่า ที่ผ่านมาอิหร่านใช้บัญชีของธนาคาร Post Bank เป็นศูนย์กลางการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ หลังจากที่สหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรธนาคารพาณิชย์รายอื่นๆของอิหร่านกรณีโยกย้ายเงินทุนเพื่อใช้ในโครงการนิวเคลียร์

ด้านนักวิเคราะห์กล่าวว่า ท่าทีของสหรัฐที่แสดงออกในครั้งนี้จะทำให้กลุ่มบริษัทข้ามชาติต้องทบทวนการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับประเด็นเหล่านี้ หากยังต้องการที่จะรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับสหรัฐต่อไป

นอกจากนี้ สหรัฐยังได้ระงับการทำธุรกรรมทางการเงินกับบริษัทประกันภัยและบริษัทด้านปิโตรเคมี 22 แห่งที่อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาลอิหร่านอิหร่าน ซึ่งในจำนวนนี้มีบริษัท 17 แห่งที่มีฐานดำเนินงานในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ