กมธ.งบฯจี้พณ.ใช้งบให้คุ้มค่า เร่งสางปัญหาเกษตรกร-ปากท้อง-การค้าในเวทีโลก

ข่าวการเมือง Friday June 18, 2010 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.อลงกต มณีกาศ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อแผ่นดิน(พผ.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 54 เปิดเผยว่า งบประมาณรายจ่าย 2.07 ล้านล้านบาท ในขณะนี้ยังไม่มีการปรับลดวงเงิน แต่คณะกรรมาธิการฯ ได้ตั้งข้อสังเกตและข้อเสนอแนะให้กับส่วนราชการต่างๆ สำหรับการบริหารงบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพ

โดยในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ที่มีวงเงินงบประมาณ 10,913 ล้านบาทนั้น คณะกรรมาธิการฯ ได้มีข้อสังเกตทั้งหมด 11 ประเด็น เช่น กระทรวงพาณิชย์ควรประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรรับทราบถึงโครงการประกันรายได้เกษตรกรให้ทั่วถึง เนื่องจากมีเกษตรกรบางรายมาขึ้นทะเบียนไม่ทัน ส่งผลให้รับรายได้ไม่เท่ากันทั้งที่ปลูกพืชชนิดเดียวกัน

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ควรมีมาตรการช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากการขยายตัวของธุรกิจขนาดใหญ่ โดยเฉพาะธุรกิจข้ามชาติ จึงเห็นควรต้องเร่งออก พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง โดยจะต้องไม่ขัดกับข้อตกลงกับองค์การการค้าโลก(WTO)ในเรื่องของการกีดกันทางการค้า

ขณะที่โครงการธงฟ้าราคาประหยัด ซึ่งเป็นโครงการที่จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัวนั้น พบว่ายังมีการกระจุกตัวในบางพื้นที่ คือ จัดงานเฉพาะตามหัวเมืองใหญ่ ยังไม่มีการกระจายโครงการไปยังพื้นที่ห่างไกล ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ควรเร่งกระจายโครงการดังกล่าวให้ทั่วถึงมากขึ้น

นพ.อลงกต กล่าวด้วยว่า การตั้งคณะอนุกรรมาธิการ 7 คณะ เพื่อพิจารณารายละเอียดของงบประมาณเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน เนื่องจากมีข้อห้ามไม่ให้ผู้รับเหมาหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้าร่วมประชุมอย่างเด็ดขาด อย่างไรก็ดี มาตรการนี้เป็นเพียงการป้องปรามเท่านั้น เพราะในความเป็นจริง แม้ผู้เข้าร่วมประชุมคณะอนุกรรมาธิการฯ จะไม่ได้เป็นผู้รับเหมา หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย แต่ก็มีบางคนก็มีญาติที่ประกอบธุรกิจรับเหมาเช่นกัน ซึ่งคงยากที่จะห้ามได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมเอาเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ