นายกฯ ยันตั้ง"อานันท์-นพ.ประเวศ"นำปฏิรูปประเทศ ไม่ใช่หวังต่ออายุรัฐบาล

ข่าวการเมือง Friday June 18, 2010 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การเชิญนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี และนพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส เข้ามาเป็นคณะกรรมการในส่วนของการปฏิรูปประเทศไทยนั้น ไม่ได้เป็นเพราะมีความต้องการจะต่ออายุของรัฐบาลออกไป ทั้งนี้พร้อมจะให้คณะกรรมการทุกฝ่ายเดินหน้าเชิญฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลเข้ามามีส่วนร่วมในแผนปฏิรูปประเทศไทยด้วยเช่นกัน

"มันไม่มีอะไรที่จะเป็นการต่ออายุรัฐบาลอยู่แล้ว เพราะงานปฏิรูปเกินเลยอายุรัฐบาล ผมได้พูดชัด เรื่องนี้ไม่ได้เป็นเรื่องผลประโยชน์ทางการเมืองของใคร แต่เป็นความจำเป็นของประเทศที่ต้องเดินหน้า" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมระบุว่า แม้จะได้บุคคลที่ตอบรับการเข้ามาทำงานในส่วนนี้แล้ว แต่ยอมรับว่ายังมีความกังวลอยู่อีกหลายเรื่อง ซึ่งอุปสรรคของการทำงานในเรื่องนี้คือความพยายามในการดึงทุกภาคส่วนให้เข้ามามีส่วนร่วม รวมถึงโครงสร้างของคณะกรรมการ เพราะในอดีตมักพบปัญหาเรื่องกฎระเบียบหรือข้อกฎหมายต่างๆ ที่อาจทำให้งานเดินหน้าไม่ได้

อย่างไรก็ดี คาดว่าจะได้ตัวคณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทยครบภายในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้

สำหรับกรอบเวลาที่จะทำพิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศไทยให้แล้วเสร็จใน 6 เดือน และให้การปฏิรูปประเทศไทยสามารถเดินหน้าได้อย่างสมบูรณ์ภายใน 3 ปีนั้น จะให้เวลานายอานันท์ และนพ.ประเวศ ไปวางกรอบในการทำงาน แต่ทั้งนี้สังคมก็คาดหวังว่าจะแล้วเสร็จโดยเร็ว

"ทุกคนที่เข้ามาทำงานในจุดนี้ต่างทราบดีว่าถือเป็นภาระที่หนัก และถือเป็นจุดที่ชี้ให้เห็นว่าการจะแก้ไขปัญหาให้ประเทศในวันนี้ต้องอาศัยความร่วมมือจากฝ่ายต่างๆ" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ